Đề xuất nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà an toàn vùng bão, lũ

Đăng ngày: 12-12-2020 | Lượt xem: 1148
Đợt mưa lũ ở miền Trung vừa qua đã làm 250.000 ngôi nhà bị tốc mái, đến nay đã cơ bản được sửa chữa. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 1.500 nhà bị sập hoàn toàn cộng với gần 150.000 nhà trong diện nguy hiểm phải di dời.

Tại “Hội thảo khoa học về nhà ở an toàn cho vùng bão, lũ” diễn ra chiều 11/12 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đang đề xuất Chính phủ nâng hỗ trợ xây dựng nhà chống lũ lên mức 40 triệu đồng mỗi hộ dân trong vùng thiên tai. Đồng thời lưu ý thiết kế nhà chống lũ ở miền Trung phải phù hợp với điều kiện sản xuất, đảm bảo không chỉ an toàn về người mà đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người và cho tài sản, thậm chí cho cả vật nuôi trước, trong và sau thiên tai.

Những ngôi nhà phao chống lũ phát huy hiệu quả trong mùa lũ.

Với mục đích đóng góp ý kiến trong việc xây dựng tài liệu hướng dẫn cho người dân vùng thiên tai, các đại biểu cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng nhà an toàn trước những thách thức của thiên tai và biến đổi khí hậu. Thống kê số nhà bị thiệt hại giai đoạn từ năm 2016-2020 ở khu vực miền Trung cho thấy, có hơn 223.000 nhà không an toàn trước bão; hơn 152.800 nhà không an toàn trước lũ…

Thống nhất chung về nhận định nhà ở an toàn bảo vệ tính mạng cho người và tài sản người dân vùng lũ, bão, các đại biểu nhấn mạnh đến việc tăng cường tính chủ động và hiệu quả trong hoạt động xây dựng, sửa chữa nhà an toàn hơn trước thiên tai. Theo đó, yêu cầu chung đối với nhà vùng bão, lũ phải đảm bảo an toàn cho người và tài sản; đủ chỗ ở sinh hoạt; đảm bảo an toàn công trình trước thiên tai; có chuẩn bị nước uống, thực phẩm, bếp ăn, thuốc y tế….

Từ thực tế triển khai xây dựng nhà chống lũ cho người dân miền Trung trong những năm qua ông Lương Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Sống bền vững cho biết: "Quan điểm của dự án “Nhà chống lũ” của Quỹ Sống là nhà của người dân, không phải của Quỹ và của dự án. Trong quá trình triển khai có các bước là khảo sát sơ bộ, khảo sát chi tiết chia ra các bước. Đến từng hộ dân, khảo sát mức lũ lịch sử, khảo sát số nhân khẩu trong hộ, hoàn cảnh kinh tế, tìm hiểu nguyện vọng của dân. Sau đó sẽ sơ bộ thiết kế và người dân được tham gia vào thiết kế ngôi nhà của mình".

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, đợt mưa lũ ở miền Trung vừa qua đã làm 250.000 ngôi nhà bị tốc mái, đến nay đã cơ bản được sửa chữa. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng hơn 1.500 nhà bị sập hoàn toàn cộng với gần 150.000 nhà trong diện nguy hiểm phải di dời. Đây là vấn đề rất lớn cần có sự chung tay của Nhà nước, cộng đồng, xã hội và các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ xây nhà cho người dân vùng thiên tai.

Theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ mỗi hộ gia đình vùng thiên tai được hỗ trợ từ 12 triệu đến 16 triệu đồng để xây nhà chống bão lũ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đang đề xuất Chính phủ nâng hỗ trợ này lên mức 40 triệu đồng để hỗ trợ người dân sau các đợt thiên tai vừa qua ở miền Trung.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu rõ, xây dựng nhà an toàn vùng bão lũ phải trên tinh thần “làm mới tốt hơn cũ; làm mới phải đảm bảo an toàn và bền vững hơn cũ”: "Hiện nay có 2 cái mô hình nhà chống lũ gồm: nhà nổi và nhà cố định có thêm một số bộ phận để đảm bảo an toàn trong bão lũ. Chúng ta không có mô hình nào hoàn hảo bởi mỗi mô hình đều có thể thích ứng với điều kiện cụ thể. Làm thế nào để bất cứ trong trường hợp nào cũng phải an toàn. Thiết kế nhà chống lũ ở miền Trung phải phù hợp với điều kiện sản xuất, không chỉ đảm bảo an toàn còn phải đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân, cho tài sản, thậm chí cho cả vật nuôi trước, trong và sau bão lũ.

Tính đến tháng 10 năm nay, đã có 19.350 hộ trong tổng số 21.600 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở an toàn theo phương châm "Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp" từ Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người nghèo ở 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lũ. Cũng từ các nguồn hỗ trợ quốc tế đã có hơn 3.340 nhà an toàn được xây dựng cho người dân vùng thiên tai./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: