Hầu như tất cả các chính phủ trên thế giới đã thất bại trong việc cải thiện kế hoạch khí hậu của họ trong năm nay

Đăng ngày: 26-09-2022 | Lượt xem: 441
Hầu như tất cả các chính phủ trên thế giới đã thất bại trong việc cải thiện kế hoạch khí hậu của họ trong năm nay, vi phạm lời hứa được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm ngoái ở Glasgow, Vương quốc Anh.

Tại Cop26, tất cả các nước đã nhất trí “xem xét lại và củng cố” các kế hoạch khí hậu năm 2030 của họ, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hành động quốc gia và các mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận Paris. Ngày 23 tháng 9 là ngày giới hạn để đưa vào báo cáo tiến độ về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và được chủ tịch Cop26 Alok Sharma nhấn mạnh là hạn chót. Khi ngày đó trôi qua, chỉ 23 trong số gần 200 quốc gia ký kết hiệp định Glasgow đã đệ trình các kế hoạch khí hậu năm 2030 cập nhật. Trong số này, hầu hết đưa ra nhiều chính sách chi tiết hơn là tăng cường các mục tiêu tiêu đề. Ba nước phát thải hàng đầu là Mỹ, EU và Trung Quốc đã nỗ lực thực hiện các cam kết được đưa ra vào năm ngoái nhưng không gia tăng tham vọng của họ. Ấn Độ đã chính thức hóa những lời hứa của thủ tướng Narendra Modi tại Cop26 thành một tài liệu chính thức dài 4 trang.

Giám đốc điều hành của Climate Analytics, Bill Hare, đã nói với một hội thảo trên web vào tuần trước: “Điểm mấu chốt là thực sự có rất ít tiến bộ kể từ Cop26. Chính trị và địa chính trị bị chi phối bởi cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine, sau đó khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng hỗn loạn nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy các nước nên đi trước ”. Trong số các quốc gia phát thải lớn, Australia nổi bật với tham vọng ngày càng gia tăng đáng kể. Chính phủ Lao động mới được bầu đã đẩy mục tiêu năm 2030 từ 26-28% so với mức năm 2005 lên 43%, một mức tương đương với các nền kinh tế phát triển khác. Indonesia, Ai Cập đăng cai COP27 và COP28 đăng cai Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đệ trình các mục tiêu mạnh mẽ hơn, trong khi Vương quốc Anh làm rõ cách họ sẽ đạt được mức cắt giảm khí thải. Indonesia đã cải thiện mục tiêu năm 2030 vô điều kiện từ 29% lên 31,89% so với mức dự đoán thông thường của doanh nghiệp. Với nguồn tài chính quốc tế, nó có thể cắt giảm 43,2%, tăng từ 41% trong kế hoạch trước đó. Nước chủ nhà COP27 là Ai Cập lần đầu tiên định lượng các mục tiêu giảm phát thải của mình. Nhưng kế hoạch chỉ đề cập đến một số lĩnh vực nhất định chứ không phải toàn bộ nền kinh tế và hoàn toàn có điều kiện đối với tài chính quốc tế. UAE chủ nhà COP28 đã cải thiện mục tiêu giảm phát thải năm 2030 từ 23,5% lên 31%, so với mức cơ sở thông thường của doanh nghiệp. Brazil đã nâng mục tiêu năm 2030 từ 37% lên 50% so với năm 2005. Nhưng nước này cũng thay đổi cách đo lường các mức năm 2005, giúp mục tiêu đạt được dễ dàng hơn. Theo Bộ theo dõi hành động khí hậu, kế hoạch khí hậu cập nhật của Brazil do đó ít tham vọng hơn trước. Vào tháng 6, một số nhà phát thải lớn cho biết họ đang cập nhật kế hoạch khí hậu nhưng vẫn chưa thực hiện. Các quốc gia này là Chile, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Liên minh châu Âu được cho là có kế hoạch cập nhật kế hoạch khí hậu của mình để đạt được bước tiến trong tham vọng trung hạn kể từ khi cuộc chiến tại Nga - Ukraine. Mặc dù các quốc gia như Đức đang điên cuồng theo đuổi các hợp đồng khí đốt để vượt qua mùa đông tới, nhưng họ có kế hoạch loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn vào năm 2030 để đối phó với cuộc xâm lược. Hoa Kỳ đã không cập nhật mục tiêu của mình nhưng đã đạt được tiến bộ lớn trong việc đạt được mục tiêu đó bằng cách thông qua Đạo luật Giảm lạm phát. Phân tích từ Rhodium Group cho thấy điều này sẽ làm giảm lượng khí thải của Hoa Kỳ xuống một tỷ tấn carbon dioxide tương đương mỗi năm vào năm 2030. Bộ theo dõi Hành động Khí hậu ước tính khoảng cách để đạt được 1,5 độ C của sự nóng lên toàn cầu là 17-20 tỷ tấn carbon dioxide tương đương mỗi năm vào năm 2030. Tại Cop26, Bộ theo dõi Hành động Khí hậu đã dự đoán thế giới đang trong tình trạng ấm lên toàn cầu 2,7 độ C dựa trên các chính sách của chính phủ. Nếu một kịch bản lạc quan, trong đó các chính phủ thực hiện tất cả các mục tiêu đã công bố, thì hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể được giới hạn ở mức 1,8 độ C, họ nói. Dự báo sau đó đã được Cơ quan Năng lượng Quốc tế lặp lại.

Bản xác nhận của Bộ theo dõi hành động khí hậu được công bố tại COP26, sẽ được cập nhật tại COP27 (Ảnh: Bộ theo dõi hành động khí hậu)

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: