Hồ thủy điện Trung Quốc phải mở toàn bộ cửa xả lũ khẩn cấp

Đăng ngày: 09-07-2020 | Lượt xem: 1774
Hồ thủy điện Trung Quốc ở Chiết Giang buộc mở cửa toàn bộ 9 đập tràn để hạ thấp đỉnh lũ. Cảnh báo nguy hiểm cấp độ 2 về mưa bão tiếp tục được duy trì.

Ngày 7/7, hồ thuỷ điện Tân An Giang ở Chiết Giang, Trung Quốc xả lũ khẩn cấp lần đầu tiên trong 9 năm để hạ thấp đỉnh lũ. Hồ chứa có tổng cộng 9 đập tràn, mỗi đập có thể xả nước với tốc độ 500 mét khối mỗi giây. Năm đập tràn được mở vào trưa 7/7. Theo Tân Hoa xã, đến ngày 8/7, toàn bộ 9 đập tràn đã được mở toàn bộ để hạ thấp đỉnh lũ.

Từ sáng 8/7 đến 9/7, mưa to và mưa bão dự kiến sẽ xảy ra ở Quý Châu, Quảng Tây, Vân Nam và Tứ Xuyên. Một số khu vực của Giang Tây sẽ hứng chịu những trận mưa lớn với lượng mưa lên tới 260 mm mỗi ngày. Một số khu vực nói trên sẽ có lượng mưa lớn hơn 80 mm mỗi giờ, kèm theo giông bão và gió mạnh.

Do đó ngày 8/7, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc tiếp tục ban hành cảnh báo màu cam về mưa bão, khi những trận mưa lớn không ngừng tàn phá khắp các vùng đất rộng lớn của đất nước

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết gồm 4 tầng, được mã hóa bằng màu sắc, với màu đỏ là nguy hiểm nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh. Vậy nên Cơ quan Khí tượng khuyên chính quyền địa phương nên cảnh giác về lũ lụt, lở đất, và khuyến nghị tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở các khu vực nguy hiểm.

Hồ thủy điện ở Chiết Giang xả lũ hôm 8/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Kể từ tháng 6, những trận mưa lớn liên tục đã phá hủy phần lớn miền nam Trung Quốc, khiến nước của nhiều con sông ở các khu vực bị ảnh hưởng vượt quá mức cảnh báo. Cùng với đó trụ sở phòng chống lụt bão và hạn hán nhà nước của Trung Quốc đã nâng cấp ứng phó khẩn cấp về kiểm soát lũ từ cấp 4 lên cấp 3 vào ngày 7/7.

Đồng thời ngày 8/7, Trung Quốc đã phân bổ tổng cộng 615 triệu nhân dân tệ (khoảng 87,6 triệu USD) để cứu trợ thiên tai ở các vùng bị lũ lụt, Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết.

Theo doisongvietnam.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: