Kỳ cuối: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thiên tai

Đăng ngày: 08-06-2019 | Lượt xem: 1019
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là một trong những giải pháp hữu hiệu mà TP Hà Nội thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản

Để triển khai công tác phòng, chống thiên tai chủ động, tích cực và hiệu quả, TP Hà Nội đã và đang triển khai các giải pháp công trình nhằm xóa bỏ trọng điểm phòng, chống lũ lụt. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phòng, chống lũ, quy hoạch đê điều, quy hoạch thủy lợi trên địa bàn TP theo các Quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, thời gian tới, TP xác định tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống thiên tai; thực hiện phương châm “Ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) và “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Khi bão lũ xảy ra, cần tập trung ưu tiên cho công tác chống tràn bảo vệ đê điều, hồ đập. Ảnh: Khánh Phong

Để nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác ứng phó với thiên tai, năm 2019 TP chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và địa bàn chỉ huy cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo, từng ngành, từng cấp; trong chỉ đạo phải khẩn trương, quyết liệt, cụ thể, đồng thời phải bám sát vào dự báo, địa bàn để đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả các tình huống; đối với các điểm xung yếu ngoài việc vận động, thuyết phục phải sử dụng cả mệnh lệnh hành chính.Song song với đó là nâng cao hiệu quả hoạt động dự báo, cảnh báo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống thiên tai… Đây sẽ là những giải pháp căn cơ có ý nghĩa lâu dài để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra…

Khi xảy ra tình huống úng ngập, nhanh chóng huy động mọi lực lượng, nguồn lực tham gia phòng chống kịp thời; chủ động phát huy nội lực, kết hợp chặt chẽ với việc huy động kịp thời các lực lượng tham gia ứng cứu, hỗ trợ, đặc biệt là sự tham gia của lực lượng vũ trang.

Đáng lưu ý, khi có tình huống xấu thiên tại xảy ra, cần tập trung ưu tiên cho công tác chống tràn bảo vệ đê điều, hồ đập; công tác sơ tán dân đến nơi an toàn; kịp thời triển khai công tác cứu trợ, bảo đảm đời sống cho nhân dân vùng úng ngập; các trọng điểm, địa bàn có nguy cơ cao về úng ngập phải có giải pháp chủ động triển khai sơ tán dân và tài sản, phương tiện kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trên địa bàn TP kết hợp tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống thiên tai, đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm chỉ đạo trong công tác phòng, chống thiên tai của TP là chủ động phòng, chống; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, có hiệu quả trong mọi tình huống có thể xảy ra; tuyên truyền kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của TP, địa phương và cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền về các trọng điểm và vị trí xung yếu trên các tuyến đê để nhân dân biết.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến về các loại thiên tai, bổ túc những kiến thức cơ bản, phổ biến kinh nghiệm về phòng, chống lụt, bão, úng ngập; về tính chất, diễn biến bất thường của mưa, lũ, bão; vận động, tổ chức hướng dẫn cho nhân dân những biện pháp chủ động chuẩn bị, tự tổ chức phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức tập huấn, hiệp đồng, thực hành triển khai các phương án bảo đảm kịp thời xử lý các sự cố do lụt, bão gây ra ngay từ đầu.

Tuyên truyền trách nhiệm của chính quyền quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn trong công tác quản lý và bảo vệ đê điều. Kết hợp tuyên truyền, vận động với phát hiện kịp thời, ngăn chặn và tham mưu kiên quyết xử lý có hiệu quả ngay tại cơ sở những hành vi vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi… từ khi mới phát sinh; đặc biệt là những địa phương, cơ quan, đơn vị ở ven đê.

Vận động nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng, chống cho gia đình và tham gia công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương, đơn vị.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: