Lào Cai có công điện khẩn phòng chống rét đậm, rét hại

Đăng ngày: 08-01-2021 | Lượt xem: 1348
Theo thông tin từ Đài khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày và đêm 8/1, có một đợt không khí lạnh mới từ phía Bắc tăng cường xuống Lào Cai gây mưa, mưa nhỏ rải rác. Vùng thấp trời chuyển rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi rét hại nặng, các vùng núi cao rét hại rất nặng.

Người dân vùng cao thị xã Sa Pa, Lào Cai chủ động di chuyển đàn trâu xuống vùng thấp chống rét. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Hồi 7 giờ ngày 8/1, quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: Thành phố Lào Cai giảm xuống 11,5 độ C; Phố Ràng (Bảo Yên) 10,4 độ C. Vùng núi Bắc Hà 6,6 độ C; Sa Pa thấp nhất 3,4 độ C. Đặc biêt, Đêm 8/1, vùng thấp nhiệt độ trong khoảng 9-11 độ C, vùng núi từ 3-5 độ C, thị xã Sa Pa khả năng giảm còn 0-2 độ C.

Trước tình hình thời tiết trên địa bàn, UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện khẩn chỉ đạo các địa phương chủ động phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi. Theo đó, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các địa phương thành lập ngay các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ dân để kiếm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; công tác phòng tránh rét đối với học sinh; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét...

Ngành chức năng theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới người dân để chủ động phòng tránh; không để người dân chủ quan, bị động trong việc phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

Các địa phương chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở để tổ chức xuống địa bàn hỗ trợ người dân phòng, chống rét. Ngành chức năng tăng cường lực lượng trực ban và tố chức trực ban nghiêm túc, đúng quy định, đặc biệt trong những ngày nghỉ; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Những thiệt hại về cây trồng, vật nuôi thường xuyên được báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. 

Tỉnh Lào Cai cũng yêu ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, tránh hiệu quả; thường xuyên đôn đốc, kiếm tra việc triển khai công tác phòng, chống rét của các địa phương theo các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngành chức năng thành lập và chỉ đạo các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật về công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi tại các địa phương; tăng cường lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo về UBND tỉnh. 

Trước tình hình rét đậm, rét hại còn có thể kéo dài, tỉnh Lào cai đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc mặc đồng phục hoặc tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú tăng cường chăm sóc và đảm bảo giữ ấm cho học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học theo quy định.

Ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo việc phòng, chống rét cho người bệnh; nơi chờ khám, các phòng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện giữ ấm cho người bệnh trong thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh; sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thay đổi bất thường gây ra. Đơn vị chức năng với UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền người dân bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cho cơ thể những ngày giá rét; khuyến cáo người dân không đốt củi, đốt than đá sưởi ấm trong phòng kín, tránh sự cố gây cháy và ngộ độc.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: