Mở rộng phạm vi tìm kiếm 14 người mất tích tại Trà Leng

Đăng ngày: 03-11-2020 | Lượt xem: 1048
Liên quan đến vụ sạt lở làm hàng chục người chết và mất tích ở xã Trà Leng (H. Nam Trà My, Quảng Nam), ngày 2-11, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong ngày các lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm cả trên đất liền và dưới sông. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều cùng ngày, việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại đây vẫn chưa có kết quả khả quan.

Do nhà bị vùi lấp nên hàng chục người ở chung trong lều tạm, ăn ngủ ngay cạnh những ngôi mộ mới đắp.

Trong khi đó, hàng chục người dân là người nhà các nạn nhân hiện không có nơi để cư trú. Họ dựng lều tạm ngay bên cạnh những ngôi mộ mới đắp để ăn, ở khiến nhiều người nhìn thấy không khỏi chạnh lòng.

Nỗi đau người ở lại

Ngày 2-11, chúng tôi tiếp tục quay lại xã Trà Leng để ghi nhận quá trình tìm kiếm 14 người còn mất tích của các lực lượng chức năng và người dân địa phương. Khi đến nơi, cảnh tượng ập vào mắt chúng tôi là hơn 20 con người chen chúc nhau ở trong túp lều tạm bên hiện trường vụ sạt lở. Cạnh đó vài bước chân, hai ngôi mộ mới đắp của anh Hồ Văn Hùng (1996) và Hồ Văn Công (1977) khói hương nghi ngút. 5 ngày qua, bà Hồ Thị Hồng (1950) không còn nước mắt để khóc cho 8 người con, cháu, dâu, rể của mình. Những người trên gồm: Hồ Văn Hùng (con trai), Hồ Văn Công (con rể), Lê Hoàng Việt (con rể, Bí thư xã Trà Leng), Hồ Thị Thắm (con gái, vợ anh Công). A rất Thị Hà (con dâu, vợ anh Hùng), Hồ A rất Thái Hữu (cháu nội, con trai anh Hùng), Hồ Quang Tuyền (cháu) và Hồ Thị Lan Anh (cháu), trong đó 6 người mất tích hiện vẫn chưa tìm thấy. “Vợ chồng tôi ở chung nhà với gia đình Hùng. Hôm đó vợ chồng tôi đang trên rẫy tuốt lúa. Chúng nó thấy mưa gió quá nên gọi vợ chồng tôi về. Nhưng quan niệm của người dân ở đây lúa chưa thu hoạch xong không được về nhà, nên vợ chồng tôi ở luôn trên rẫy. Ai ngờ hôm sau chúng tôi về thì mọi thứ đã cuốn đi hết. 8 đứa con, cháu cùng bỏ vợ chồng già này đi một lần. Rồi đây vợ chồng già này biết sống ra sao”- bà Hồng nghẹn ngào nói không nên lời.

CAH Nam Trà My bàn kế hoạch tìm kiếm bằng đường thủy.

Từ hôm nhận được hung tin con gái A rất Thị Hà và con rể Hồ Văn Hùng bị lũ cuốn trôi, vợ chồng bà Hồ Thị Nghi (1970, trú xã A Rooi, H Đông Giang, Quảng Nam) lặn lội hàng trăm cây số để qua Trà Leng. Khi đến nơi, vợ chồng bà Nghi không còn nhìn thấy ngôi nhà nhỏ của gia đình con gái mình ở đâu nữa. Mọi thứ đều bị san bằng bởi đất, đá. Hôm bà Nghi đến, thi thể người con rể Hồ Văn Hùng đã được tìm thấy và chôn cất ngay trên mảnh vườn của gia đình. Còn người con gái A rất Thị Hà sau 5 ngày tìm kiếm đến nay vẫn không phát hiện dấu vết. Vợ chồng bà Nghi hết xuống hiện trường xem lực lượng chức năng tìm kiếm thì lên lại túp lều bên ngôi mộ người con rể để trông đợi một phép mầu nào đó. Đôi mắt vô hồn của bà cứ nhìn xa xăm vào hư không mỗi khi chúng tôi hỏi thăm.

Điều đáng nói, 15 ngôi nhà của các hộ dân nơi đây đã bị vùi lấp tất cả. Ngoài những người sống và mất tích, hàng chục người dân còn lại những ngày qua không có nơi ăn, ở tử tế. Mọi sinh hoạt của hàng chục con người đều chung trong căn lều tạm tầm 10 mét vuông. Mỗi ngày họ thay phiên nhau xuống hiện trường lực lượng chức năng đang tìm kiếm để trông ngóng tin tức người mất tích. Cả ngày lẫn đêm. Khi người này kiệt sức về túp lều trên để nghỉ thì người khác xuống thay thế. Khi chúng tôi đến, chị Hồ Thị Hòa (1999) đang lục tìm những di vật mà lực lượng chức năng tìm thấy trong đống đổ nát. Trên tay Hòa cầm bức ảnh của những người thân trong gia đình lấm lem bùn đất. Trong thảm nạn này, Hòa đã mất đi cha, mẹ, con trai mới 4 tuổi, 3 đứa em cùng cô và cậu. Đến nay mới tìm thấy thi thể cha Hòa là Hồ Văn Công cùng người cậu Hồ Văn Hùng. Trưa nay, sau bữa ăn vội bên cạnh ngôi mộ người cha, chị Hòa lại vội vã chạy ra dòng sông Leng để mong ngóng tin tức của những người thân nhiều ngày qua chưa được tìm thấy. Hòa nói với tôi: Đến nay em không thể khóc được nữa...

 Lực lượng chức năng tìm kiếm bằng đường thủy trên lòng hồ Sông Tranh.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm

Trưa 2-11, trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng tại hiện trường, Thượng úy Lê Minh Phước - Trưởng CAX Trà Leng cho biết, hiện lực lượng chức năng cùng người dân địa phương vẫn đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân mất tích còn lại. “Ngoài việc tìm kiếm người mất tích, hiện chúng tôi đang khảo sát những nơi cao ráo, kiên cố để đưa những người dân bị mất nhà cửa đến ở tạm. Việc làm trên đang được thực hiện khẩn trương vì cơn bão số 10 sắp đổ bộ”- anh Phước chia sẻ. Được biết, trong vụ sạt lở đất trên, mẹ vợ của Thượng úy Phước là bà Hồ Thị Mai cũng bị vùi lấp tử vong.

Thượng úy Lê Minh Phước – Trưởng CAX Trà Leng trao đổi với P.V tại hiện trường.

Với nhận định nhiều khả năng các nạn nhân trong vụ sạt lở đã bị cuốn ra sông nên 2 ngày qua, các lực lượng chức năng đã mở rộng khu vực tìm kiếm bằng cách đưa máy móc ra khu vực bãi bồi ven sông Leng, cách ngôi làng bị vùi lấp khoảng 500 mét. Song song với đó, các đơn vị liên quan đang triển khai các biện pháp trên lòng hồ sông Tranh bằng canô của quân đội, công an và biên phòng. Trước đó chiều 1-11, báo cáo với Thủ tướng về công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở ở Trà Leng, Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Chính ủy Quân khu 5 cho biết, tại hiện trường, trên 1ha đất sạt lở đã được các đơn vị chức năng tìm kiếm rất kỹ, nhưng chưa có kết quả mới. Các lực lượng tìm kiếm cũng huy động 32 ghe và canô để tìm kiếm dọc trên lòng hồ Sông Leng và Sông Tranh cũng như ven khu vực sạt lở. Tuy nhiên, diện tích mặt nước hơn 200ha cùng với lượng củi gỗ, rác dày đặc mặt nước nên gây khó khăn cho công tác tìm kiếm. Việc tìm kiếm đang tiến hành khẩn trương trước khi cơn bão số 10 ảnh hưởng.

Có mặt tại hiện trường kiểm tra công tác tìm kiếm bằng đường thủy, Thượng tá Mai Xuân Sang - Trưởng CAH Nam Trà My cho biết, những ngày qua gần 70 CBCS CAH Nam Trà My, Bắc Trà My và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phối hợp với lực lượng bộ đội, biên phòng sử dụng hàng chục phương tiện đường thủy gồm ca-nô, thuyền máy, ghe chèo... tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên khu vực sông Leng và lòng hồ Sông Tranh. Công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn do mưa to, nước sông dâng cao, đục ngầu, trong khi đó khối lượng rác dưới lòng sông rất dày, có nơi lên đến 40cm nên gây ra nhiều khó khăn do cho công tác tìm kiếm. Qua gần 2 ngày quần thảo tìm kiếm với diện tích mặt nước trên 200ha với nhiều nỗ lực, nhưng vẫn không tìm thấy các nạn nhân mất tích. “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, những ngày tới chúng tôi tiếp tục triển khai lực lượng tìm kiếm. Hiện chúng tôi đã hợp đồng thêm 7 chiếc ghe máy của người dân ở Tiên Phước để tăng cường tìm. Với những nỗ lực của các ngành chức năng, hy vọng những ngày tới công tác tìm kiếm sẽ đạt kết quả” - Thượng tá Sang chia sẻ.

Theo cadn.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: