Mưa dông mạnh sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng núi Bắc Bộ đầu tháng 6

Đăng ngày: 31-05-2022 | Lượt xem: 1306
Chiều ngày 30/5, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết đã cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí về đợt mưa dông mạnh ở khu vực Bắc Bộ những ngày qua.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

PV: Xin ông cho biết sơ bộ diễn biến và dự báo, cảnh báo mưa dông ở khu vực Bắc Bộ những ngày qua. Đặc biệt là khu vực Hà Nội?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Trong những ngày vừa qua, ở các tỉnh Bắc Bộ đã xuất hiện mưa dông, thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Từ ngày 25/5, Trung tâm đã ban hành tin mưa dông và cảnh báo mưa lớn cục bộ, mưa đá, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Ngày 28/5, Trung tâm đã ban hành bản tin mưa lớn ở vùng núi và trung dung Bắc và cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ bao gồm cả cảnh báo mưa dông cho khu vực Hà Nội.

Chiều ngày 29/5 trước khi xuất hiện mưa dông mạnh ở Hà Nội, trung tâm đã ban hành bản tin cảnh báo mưa dông trên khu vực Hà Nội và bản tin cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội.

Theo số liệu thực đo của chúng tôi chiều qua tại Láng mưa được 140mm, Thanh Trì là 119mm, Đông Anh 73mm, Hoài Đức 53mm…Theo số liệu lịch sử tại trạm Láng lượng mưa tích lũy trong 1h ngày 15/7/1999 đạt 114.9mm; số liệu lịch sửlượng mưa tích lũy trong 2 h ngày 18/6/1986 là 132,5mm.

PV: Nguyên nhân của đợt mưa dông này là do đâu? Trong quá khứ có trận mưa nào cùng thời điểm này không ạ?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục ở khoảng 22-25° bị nén nên ngày hôm qua (29/5) nhiệt độ ở Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng tăng. Chiều qua (29/5), hiện tượng mưa dông nhiệt xuất hiện sớm ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Nam đồng bằng Bắc Bộ sau đó dịch chuyển đến khu vực Hà Nội gây mưa lớn trong khoảng 2 giờ.

Vào thời điểm cuối tháng 5 như hiện nay, ở các tỉnh Bắc Bộ thường xuất hiện mưa dông nhiệt vào buổi chiều và tối. Như cơn mưa dông nhiệt mạnh ở Hà Nội vào chiều qua.

PV: Trung tâm có dự báo tiếp theo nào về diễn biến mưa dông như thế nào? Liệu các buổi chiều tối có còn diễn ra những trận mưa dông lớn như hôm 29/5 hay không?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ nay (30/5) đến ngày 31/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm khu vực Hà Nội) có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Chiều và đêm nay (30/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Ngoài ra, trong chiều và tối nay (30/5), ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

PV: Một số nước trong khu vực đang có cảnh báo mức cao về mưa lũ vậy  Việt Nam có khả năng sẽ như nào?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Theo dự báo của chúng tôi, sau đợt mưa như đã nói ở trên, từ ngày 1/6 mưa dông mạnh sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng núi Bắc Bộ là chính, cục bộ có điểm mưa to. Còn khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm khu vực Hà Nội) vẫn có khả năng xuất hiện mưa dông vào thơi gian chiều tối và tối.

Khu vực vùng núi Bắc Bộ trong những ngày qua đã có mưa nhiều và trong những ngày tới tiếp tục mưa nhiều nên tại các vùng đồi núi đất đá đã bão hòa nước nên nguy cơ trượt lở đất đã vẫn ở mức cao, người dân cần đề phòng với các hiện tượng trượt lở tránh gây thiệt hại về người và tài sản vật chất./

Xin trân trọng cảm ơn ông./.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: