Mỹ chạy đua với thời gian tìm kiếm người mất tích sau bão và lốc xoáy

Đăng ngày: 13-12-2021 | Lượt xem: 1205
Lực lượng cứu hộ Mỹ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích sau các trận lốc xoáy đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở một số bang.
Chú thích ảnh
 

Lực lượng cứu trợ khẩn cấp tìm kiếm các nạn nhân và khắc phục hậu quả tại hiện trường đổ nát do bão và lốc xoáy tàn phá ở Mayfield, bang Kentucky, Mỹ ngày 11/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hàng nghìn gia đình ở bang Kentucky phải chịu cảnh màn trời chiếu đất sau trận lốc xoáy kinh hoàng xảy ra đêm 10/12 rạng sáng 11/12. Tại thị trấn Mayfield, trận lốc xoáy lớn đã san bằng hàng loạt nhà cửa, những mảnh vỡ từ nhà cửa bị tàn phá và cây đổ ngổn ngang khắp đường phố.

Lốc xoáy cũng quét qua nhà máy sản xuất nến ở thị trấn Mayfied thuộc bang Kentucky khi khoảng 100 công nhân đang làm ca đêm trong đợt cao điểm phục vụ kỳ nghỉ lễ. Người phát ngôn nhà máy cho biết 8 người đã thiệt mạng và 8 người khác vẫn mất tích. Trước đó, một số báo cáo ban đầu ước tính 70 người có thể đã thiệt mạng.

Trong khi đó, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho biết ít nhất 80 người ở bang này đã thiệt mạng trong đợt thiên tai này và con số thương vong có thể vượt 100 người. Ông cũng đã đề nghị chính phủ liên bang tuyên bố tình trạng thảm họa liên bang lớn sau trận lốc xoáy này để có thể huy động thêm nguồn lực liên bang khắc phục hậu quả.

Kentucky là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi trận lốc xoáy di chuyển khắp miền Trung Tây và miền Nam nước Mỹ. Trong khi đó, tại bang Illinois, ít nhất 6 người đã thiệt mạng tại một nhà kho của công ty Amazon ở thành phố Edwardsville, phía Nam bang này, khi những người này đang làm việc xuyên đêm để xử lý các đơn đặt hàng trước lễ Giáng sinh. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 45 người khác ra khỏi khu vực này.

Một số bang khác cũng ghi nhận thương vong do bão và lốc xoáy. Tennessee thông báo có 4 người thiệt mạng, trong khi Arkansas và Missouri mỗi nơi ghi nhận 2 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo tăng cường nguồn lực liên bang ngay lập tức cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do các cơn bão và lốc xoáy nghiêm trọng. Phát biểu trên truyền hình, ông Biden cho rằng các cơn lốc xoáy vừa qua có khả năng là "một trong những trận lốc xoáy lớn nhất" trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời khẳng định đó là một thảm kịch và hiện chưa biết được toàn bộ mức độ thiệt hại. Theo ông Biden, biến đổi khí hậu đã khiến các trận lốc xoáy trên trở nên dữ dội hơn.

Cùng chung quan điểm, người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ Deanne Criswell ngày 12/12 nhận định các cơn bão với sức tàn phá nghiêm trọng hơn sẽ trở thành điều “bình thường mới” do tình trạng biến đổi khí hậu.

Bà nhấn mạnh: “Những tác động mà chúng ta đang chứng kiến do biến đổi khí hậu gây ra là cuộc khủng hoảng của thế hệ chúng ta”. Quan chức này đồng thời cảnh báo thách thức mà Mỹ sẽ phải đối mặt trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như cháy rừng, siêu bão hay lốc xoáy.

Nguồn: baotintuc.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: