Nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai cho người dân tỉnh Quảng Bình

Đăng ngày: 28-12-2022 | Lượt xem: 1239
112 căn nhà thuộc Dự án Ứng phó với thiên tai tại Việt Nam đã được hoàn thành, giúp những hộ nghèo vùng lũ tại tỉnh Quảng Bình đón cái Tết đoàn viên ấm áp.

Mùa lũ và nỗi lo ngập lụt của những hộ khó khăn

Tỉnh Quảng Bình nằm ở khúc giữa miền Trung luôn phải hứng chịu mùa khô thì nắng to, mùa mưa thì ngập lụt.

Mỗi lần đến mùa mưa, những hộ dân ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và các địa phương lưu vực sông Gianh, sông Son lại nơm nớp nỗi lo ngập lụt và luôn trong tình trạng sẵn sàng chạy lũ.

Đợt mưa lớn hồi tháng 10/2020 không chỉ cuốn trôi hơn 3.511 tỷ đồng tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng, vật chất của tỉnh mà còn cướp đi 25 mạng người, 197 người bị thương.

Để chủ động tháo gở khó khăn giúp người nghèo có được căn nhà vượt lũ chống chọi với thiên tai khắc nghiệt trong khi nguồn lực đầu tư của Tỉnh có giới hạn. Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Bình đã chủ động làm việc với các bên liên quan để tìm kiếm các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây nhà vượt lũ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp người dân yên tâm sống trong mùa bão lũ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng cơ quan chức năng, nhà tài trợ đến thăm hỏi một hộ dân trong dự án

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng cơ quan chức năng, nhà tài trợ đến thăm hỏi một hộ dân trong dự án

Trên cơ sở đó, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) về việc đề nghị hỗ trợ khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2020 cho tỉnh Quảng Bình và nhận được sự tài trợ của Chương trình phát triển liên hiệp quốc (UNDP), trong đó hỗ trợ tỉnh Quảng Bình thực hiện dự án Ứng phó với thiên tai tại Việt Nam với tổng kinh phí 8,69 tỷ đồng, trong 2 năm 2021 – 2022.

Những căn nhà mơ ước của 112 hộ nghèo vùng rốn lũ

Mục tiêu của dự án là xây dựng kế hoạch phục hồi cho các địa phương bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ dân nghèo vùng lũ. Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng hoàn thành 39 căn nhà vượt lũ an toàn cho các hộ dân tại các xã Sơn Thủy, Hồng Thủy, Mỹ Thủy (Lệ Thủy); giai đoạn 2, xây dựng hoàn thành 73 căn nhà vượt lũ an toàn cho các hộ dân tại các Thanh Thủy, Phú Thủy (Lệ Thủy) và Hiền Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh, Gia Ninh (Quảng Ninh).

Sau khi tiếp nhận nguồn hỗ trợ, Sở Kế hoạch và Đầu tư (chủ khoản viện trợ) đã khẩn trương triển khai khảo sát và thực hiện dự án.

Lễ bàn giao căn nhà “3 cứng” cho hộ dân trong dự án

Lễ bàn giao căn nhà “3 cứng” cho hộ dân trong dự án

Sau 2 năm khẩn trương triển khai, đến thời điểm hiện tại, 112 căn nhà kiên cố dành cho người dân nghèo vùng rốn lũ tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành và được bàn giao. Các ngôi nhà đảm bảo 3 cứng (móng cứng, khung cứng, mái cứng) đủ sức chống chịu với thiên tai, bão lũ. Những ngôi nhà hoàn thành góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ. Các hộ dân hưởng lợi sẽ không còn phải lo chạy lũ, chạy lụt hay nơm nớp lo sợ nhà sẽ bị cuốn trôi trong mưa lũ.

Niềm vui về nhà mới

Niềm vui về nhà mới

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, dự án hoàn toàn phù hợp và đã được triển khai hiệu quả của tỉnh Quảng Bình. Việc xây dựng thành công 112 căn nhà vượt lũ giúp người dân ổn định cuộc sống lâu dài. Mô hình này cũng có thể áp dụng nhân rộng để phòng chống thiên tai tốt hơn…

Xuân Hoài

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nang-cao-nang-luc-ung-pho-voi-thien-tai-cho-nguoi-dan-tinh-quang-binh-232704.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: