Nâng cao nhận thức phòng chống thiên tai cho các địa phương miền núi

Đăng ngày: 09-05-2019 | Lượt xem: 860
Đây là nội dung chính của hội thảo “Nâng cao nhận thức phòng chống thiên tai cho các xã miền núi” diễn ra sáng 9/5 tại huyện Anh Sơn.
Hội thảo do Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai phối hợp với tổ chức đối tác nước toàn cầu của Việt Nam (VNWP), UNICEF tổ chức.
Tham dự có ông Đặng Quang Minh - Vụ trưởng Vụ Thiên tai cộng đồng; ông Lê Văn Minh - Chủ tịch đối tác nước toàn cầu của Việt Nam; Cùng đại diện Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Nghệ An, lãnh đạo 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Anh Sơn.
Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch đối tác nước toàn cầu của Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Trường

Theo báo cáo, Nghệ An là địa phương có địa hình khá phức tạp, có hệ thống sông, suối dày đặc, rừng núi hiểm trở; luôn luôn phải ứng phó với các đợt thiên tai. Thời gian gần đây, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, cường độ của thiên tai cũng có xu hướng tăng mạnh hơn. Trong khi đó, nhận thức của một số bộ phận cộng đồng người dân miền núi còn hạn chế. Nhóm đối tượng dễ bị thiệt hại do thiên tai gây ra tập trung ở các địa bàn miền núi.

Tại hội thảo, ông Đặng Quang Minh, Vụ trưởng Vụ Thiên tai cộng đồng đã phổ biến các kiến thức cơ bản phòng chống thiên tai như: Làm thế nào để làm giảm nhẹ thiên tai, phương thức tiếp cận tránh rủi ro thiên tai; Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai, nâng cao năng lực cộng đồng phòng chống thiên tai cho cộng đồng; Lồng ghép các dịch vụ xã hội cơ bản có tính đến rủi ro thiên tai.

Đặc biệt phổ biến về Luật Phòng chống thiên tai, quy định về hoạt động, phòng chống thiên tai, quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động phòng chống thiên tai.

Kết thúc hội thảo, ông Lê Văn Minh - Chủ tịch đối tác nước toàn cầu của Việt Nam đề nghị: Trước những thách thức và yêu cầu trong công tác phòng chống thiên tai, Nghệ An cần tăng cường nâng cao nhận thức cộng đồng, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, những người làm công tác phòng chống thiên tai, với phương châm “phòng ngừa là chính”.

Mưa lũ Tương Dương. Ảnh minh họa: Văn Trường

Ngoài ra, trang bị thêm kiến thức về phòng chống thiên tai, cung cấp các tài liệu và kiến thức cho chủ tịch các xã là trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai; Phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng chống thiên tai, xác định các rủi ro thiên tai và giải pháp ứng phó phù hợp cho từng nhóm cộng đồng, người dân và khu vực nhằm hạn chế rủi ro từ thiên tai.

Theo Báo Nghệ An

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: