Nâng hiệu quả trong công tác phòng chống thiên tai

Đăng ngày: 02-07-2021 | Lượt xem: 1547
Sáu tháng đầu năm, Việt Nam đã đón nhận hai cơn bão, trong đó một cơn bão đã đổ bộ vào khu vực đồng bằng Bắc bộ. Thiên tai đã làm 21 người chết, 29 người bị thương. Ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 119 tỷ đồng.

 

Toàn cảnh hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng chống thiên tai.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết Công tác phòng chống thiên tai sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm tổ chức chiều 1-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo Tổng cục Phòng, chống thiên tai, trong sáu tháng đầu năm, thiên tai trên thế giới xảy ra khốc liệt. Tại nước ta, thiên tai xảy ra trên phạm vi cả nước: hai cơn bão trên Biển Đông, trong đó có cơn bão số 2 đổ bộ vào khu vực từ Thái Bình đến Nghệ An, 59 trận động đất nhẹ, 137 trận mưa đá, dông lốc; 5 đợt không khí lạnh, trong đó đợt rét đậm, rét hại nặng nhất từ ngày 7 - 13/1/2021 với nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 0oC như: Sa Pa (Lào Cai) -2,2oC, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -3,4oC; 14 trận mưa lớn, lũ cục bộ như Bắc Quang (Hà Giang) 208 mm, Đại Từ (Thái Nguyên) 142 mm, Điểm Mặc (Thái Nguyên) 122 mm/2 giờ; hai trận lũ quét và 60 điểm sạt lở bờ sông. Thiên tai đã làm 25 người chết, 31 người bị thương, ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 132 tỷ đồng.

Đánh giá về diễn biến của thiên tai hiện nay, ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, nhận định: Hiện nay thiên tai thường xuyên xảy ra, chứ không phải xảy ra vài năm mới quay lại. Trong khi đó, công tác phòng chống thiên tai ở các địa phương thì chưa được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, giống như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, lực lượng phòng chống thiên tai mỏng, ở các địa phương là yếu. Với xu thế này, nếu không có nhìn nhận thì tiếp tục có xu hướng manh mún, tiếp tục ngày càng manh mún, rất khó cho công tác chỉ đạo, phòng, chống thiên tai trong điều kiện thường xuyên xảy ra.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý một số điểm mới trong công tác phòng chống thiên tai trong năm 2021. Đó là: Chỉ đạo để giảm thiệt hại về người tử vong trên bờ và có kế hoạch phòng, chống thiên tai trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trong năm 2020 lượng người tử vong trên biển gần như không có, chủ yếu ở trên bờ. Vì thế, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phải rút kinh nghiệm, chú ý chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai ở trên bờ để giảm thiệt hại về người.

Đối với việc phòng chống thiên tai trong tình trạng dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Tổng cục Phòng, chống thiên tai chỉ đạo ngay các địa phương xây dựng các kịch bản ứng phó với bão lũ.

Trong đó, các địa phương phải có địa điểm di dân cụ thể và trong tình hình dịch Covid-19 phải quyết đoán di dân chính xác khi có bão đổ bộ, chứ không thể di dân như tập trận, không chính xác với tình hình của bão, lũ.

Theo Nhân dân

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: