Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang

Đăng ngày: 09-07-2020 | Lượt xem: 2003
Diễn biến thiên tai khó lường khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại Hà Nội trở nên hết sức đáng lo ngại trong mùa mưa bão 2020.
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, ngập lụt không còn là hiện tượng hiếm gặp trên địa bàn TP. Lịch sử từng ghi nhận các trận lũ lớn trên khu vực sông Tích, sông Bùi xảy ra vào các năm 1971, 1985. Năm 2008, Hà Nội ghi nhận mức lũ 7,41m trên sông Bùi. Đây là mức lũ cao nhất được ghi nhận trong lịch sử.
Năm 2017, lũ trên sông Bùi đạt ngưỡng 7,14m nhưng đến năm 2018, mức lũ đã lên tới 7,51m - vượt ngưỡng lịch sử của năm 2008. Lũ lớn đã làm tràn vỡ đê, gây ngập lụt kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân các huyện thuộc vùng hữu Tích, hữu Bùi.
Vùng dân cư thuộc huyện Chương Mỹ từng bị ngập lụt nghiêm trọng vào năm 2018 do ảnh hưởng của lũ rừng ngang.
Theo đánh giá, nguyên nhân của tình trạng ngập lụt không chỉ đến từ mưa lớn mà còn do hiện tượng lũ rừng ngang. Các chuyên gia nhận định, tại những vùng, lưu vực xuất hiện mưa lớn tập trung với cường độ từ 100mm trở lên, kéo dài trong vòng 10 giờ, thậm chí là ngắn hơn, sẽ có khả năng cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang.
Đáng lo ngại, kết quả rà soát, đánh giá mới đây cho thấy, có 3 huyện trên địa bàn Hà Nội có khả năng xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang. Cụ thể là tại các xã: An Phú, Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức); vùng hữu Bùi thuộc huyện Chương Mỹ (tập trung ở các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Trần Phú, Mỹ Lương, Đồng Lạc, thị trấn Xuân Mai) và các xã miền núi thuộc huyện Ba Vì (Khánh Thượng, Minh Quang, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài).
Để chủ động ứng phó với lũ quét, lũ rừng ngang, Sở NN&PTNT Hà Nội đã xây dựng phương án ứng phó lũ lớn khu vực sông Bùi, sông Tích. Vừa qua, phương án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Theo đó, TP đề nghị các địa phương lưu ý xây dựng phương án sơ tán người dân khi xuất hiện mưa tập trung với cường độ lớn trong thời gian ngắn.
Trong trường hợp có mưa lớn, nhiệm vụ tiên quyết đặt ra là tập trung sơ tán Nhân dân vùng ven sông, ven suối đến vị trí trú tránh an toàn. Thời gian xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang thương nhanh, bất ngờ và có thể kèm theo cả sạt lở đất. Chính vì vậy, việc triển khai các phương án được TP nhấn mạnh là cần hết sức khẩn trương…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trên thực tế, TP đã ghi nhận những trận mưa lớn gây lũ quét, lũ rừng ngang mà không được dự báo trước. Do đó, tại những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân những kiến thức cần thiết để chủ động cảnh giác, sẵn sàng các phương án ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Theo kinhtedothi.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: