Nghệ An tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống cháy rừng

Đăng ngày: 28-06-2019 | Lượt xem: 1278
Ngày 27/6/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đã ký ban hành văn bản tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR, thời kỳ nắng nóng cao điểm năm 2019.
Thời gian qua, do diễn biến bất thường của khí hậu và thời tiết nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy rừng tại các huyện như: Kỳ Sơn, Con Cuông, Nam Đàn, Yên Thành và TP Vinh. 
Khi có các vụ cháy rừng xảy ra, chính quyền các địa phương các cấp và các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật để tham gia cứu chữa cháy rừng. Công tác chữa cháy đảm bảo an toàn về người và phương tiện khi tham gia chữa cháy.
 
Đêm 26/6, ngọn lửa bùng phát ở khu vực rừng thông xã Khánh Sơn, thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn và Ủy ban nhân dân xã Khánh Sơn quản lý. Ảnh: Tư liệu

Triển khai cấp bách nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng

Hiện nay, theo dự báo mùa nắng nóng năm 2019 đang bước vào giai đoạn cao điểm và diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nguy cơ cháy rừng luôn ở mức báo động cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. Để chủ động các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa cháy rừng có hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các đơn vị, chủ rừng có liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai một số nhiệm vụ cấp bách sau:
Tiếp tục thực hiện tốt nội dung các Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Số 481/CĐ-TTg ngày 26/4/2019 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Số 584/CĐ-TTg ngày 19/5/2019 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy; các chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, của UBND tỉnh trong thời gian qua; phát huy các mặt tích cực, các kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn, tồn tại trong công tác PCCCR, xây dựng các phương án, giải pháp phù hợp với tình hình rừng của từng địa phương để thực hiện tốt công tác PCCCR trong thời gian tới.
 
Nội dung công điện.

Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc rà soát để kịp thời khắc phục ngay những tồn tại trong phương án PCCCR của các địa phương, chủ rừng trên địa bàn tỉnh để thực hiện tốt hơn công PCCCR trong điều kiện diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, quan tâm đặc biệt các khu rừng trọng điểm, khu vực có diện tích rừng trồng thông, các khu rừng thuộc các khu di tích lịch sử...

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với cơ quan chức năng, kiểm tra, làm rõ các vụ cháy rừng xảy ra trong thời gian qua, quản lý chặt chẽ diện tích đất rừng sau khi bị đốt; giám sát ngăn chặn, tuyệt đối không cho phép người dân chuyển đổi mục đích trồng rừng nguyên liệu hoặc cây trồng khác, cháy rừng nào thì phải trồng lại rừng đó; đối với diện tích rừng thông bị cháy phải trồng lại rừng thông hoặc trồng dặm bổ sung thông để phục hồi rừng.
Chỉ đạo các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm phương án PCCCR đã được phê duyệt, nhất là phương án xử lý thực bì, phát dọn đường băng cản lửa; quản lý an toàn phòng cháy trong khai thác nhựa thông, đốt xử lý thực bì trồng rừng; phân công lực lượng bám sát địa bàn rừng được giao quản lý, cử người trông coi rừng 24/24h hàng ngày, ngăn chặn các hành vi đưa lửa vào rừng dưới mọi hình thức.
Theo baonghean.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: