Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Đồng bộ các giải pháp

Đăng ngày: 22-06-2021 | Lượt xem: 2727
Với vai trò nòng cốt, tuyến đầu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được xác định là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình quan trọng, cấp bách, thường xuyên của lực lượng vũ trang (LLVT), đặc biệt là lực lượng quân sự trong toàn tỉnh. Các đơn vị, lực lượng đã chủ động các giải pháp phòng ngừa, tập trung hiệp đồng ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN.

LLVT huyện Bình Liêu luyện tập phương án tìm kiếm cứu nạn.

Nhìn lại năm 2020

Năm 2020, cơn bão số 2 và số 7 đã đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ninh, hậu quả đã làm nhiều khu vực bị ngập úng, địa hình bị chia cắt, gây khó khăn cho công tác TKCN. Toàn tỉnh trải qua 7 đợt mưa lớn, với lượng mưa đạt đỉnh 271mm. Thiên tai đã làm 1 người ở TP Hạ Long thiệt mạng. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, huy động gần 4.000 lượt người, 98 lượt phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ.

So với các năm trước và so với những nguy cơ luôn hiện hữu đối với một tỉnh ven biển, địa hình nhiều đồi núi cao, sườn dốc, nhiều khu vực đổ thải sau khai thác than như Quảng Ninh, rõ ràng đây là một tín hiệu đáng mừng bởi thiệt hại do thiên tai đã giảm đáng kể.

Đó là kết quả của sự chủ động, tích cực, bám nắm địa bàn, sự hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng toàn tỉnh, trong đó có vai trò nòng cốt của lực lượng quân sự địa phương. Với phương châm ''3 trước, 4 tại chỗ'' trong công tác PCTT&TKCN, mọi tình huống xảy ra đều đã được dự báo trước và đưa ra đánh giá sát tình hình thực tế. Cùng với đó, tỉnh ưu tiên dành nguồn lực thỏa đáng để triển khai các dự án kè chống sạt lở, đầu tư sửa chữa, cải tạo các khu neo đậu tránh, trú bão, cứng hóa các tuyến đê, di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Do đó hạn chế được nguy cơ tàn phá của mưa bão gây ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện

Là lực lượng xung kích, chủ công trong công tác PCTT&TKCN của Bộ CHQS tỉnh, Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu) trong những năm qua đã luôn phát huy thế mạnh, thể hiện xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình.

Xe đặc chủng của Đại đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) được huy động đi cứu người dân trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2015.

Đợt mưa lũ lịch sử năm 2015 được đánh giá là lớn nhất trong vòng 40 năm qua trên địa bàn tỉnh, lượng mưa đo được tại nhiều nơi lên đến gần 1m, khiến nhiều khu vực bị sạt lở, đất đá vùi lấp nhiều gia đình, 23 người thiệt mạng, 1.500 du khách bị kẹt lại Cô Tô. Sạt lở bãi thải mỏ khu vực Cẩm Phả đã chôn vùi nhiều máy móc, thiết bị, bùn đất, sỉ than tràn vào nhà dân.

Nhiều con đường huyết mạch (trong đó nhiều vị trí xung yếu trên QL18A) bị ngập lụt, giao thông giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hoàn toàn tê liệt, khó khăn trong TKCN. Nhiều khu vực dân cư, nước tràn ngập đến cả tầng 2, việc ứng cứu trong đêm gặp rất nhiều trở ngại, nhất là về phương tiện. Trước tình hình đó, xe đặc chủng của Đại đội Thiết giáp nhận lệnh được huy động đến những điểm khó khăn nhất để ứng cứu, đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đại úy chuyên nghiệp Vũ Đình Chung, Đại đội Thiết giáp, cho biết: CBCS đơn vị đều hiểu rõ nhiệm vụ. Do vậy, hằng ngày đơn vị đều tăng cường luyện tập các phương án giúp nâng cao khả năng, trình độ, kỹ năng hiệp đồng, phối hợp giữa các bộ phận. Đồng thời qua đó, CBCS đơn vị nắm được các vị trí xung yếu để chủ động trong công tác TKCN khi cần.

Vật tư, thiết bị phục vụ PCTT-TKCN được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên tại Ban CHQS huyện Cô Tô.

Các ban CHQS cấp huyện cũng luôn sẵn sàng về lực lượng, phương tiện. Hằng ngày, các CBCS kiểm tra hệ số kỹ thuật của phương tiện cứu hộ, cứu nạn, như xuồng máy, phao cứu sinh, nhiên liệu phục vụ phương tiện theo quy định. Công tác tổ chức huấn luyện, luyện tập và diễn tập cho các cơ sở theo phương án, kế hoạch được thực hiện thường xuyên, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2021 tình hình thời tiết tiếp tục có chiều hướng khốc liệt, trái quy luật, thiên tai tác động tiêu cực ngày càng phức tạp. Trong khi đó, Quảng Ninh là địa bàn ven biển, nhiều đồi núi, nhiều tuyến đảo, nên việc ứng cứu từ các địa bàn khác là rất khó khăn, có những thời điểm không thể thực hiện được.

Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có địa hình phức tạp. Ảnh chụp tại Ba Chẽ, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt.

Vì vậy, để chuẩn bị cho công tác PCTT mùa mưa bão năm nay, từ ngày 27/4 Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp đồng ứng phó sự cố, thiên tai, TKCN năm 2021 với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn. Nội dung hiệp đồng tập trung vào các nhiệm vụ: Tình huống khi có bão đổ bộ, ảnh hưởng vào địa bàn tỉnh; phòng chống, khắc phục hậu quả lũ lụt, lốc xoáy, động đất, sóng thần; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng…

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh, phát biểu nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của UBND tỉnh: Mục tiêu cao nhất là bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt là các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, khu kinh tế, cảng biển và giảm thiểu tối đa tác độngảnh hưởng tới phát triển kinh tế. Do đó các ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường rà soát các địa bàn rủi ro cao; xây dựng phương án phù hợp với tình hình; đảm bảo nguồn lực cơ sở vật chất; triển khai diễn tập, hiệp đồng giữa các lực lượng, các địa phương với các tình huống xảy ra. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp các sở, ngành, LLVT triển khai tốt diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó siêu bão và TKCN trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Đoàn công tác của Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), khảo sát diễn tập thực binh phòng thủ dân sự ứng phó với thảm họa siêu bão tại Hồ chứa nước Cao Vân (TP Cẩm Phả), ngày 4/5/2021. Ảnh: Phạm Hà (CTV)

Cuộc diễn tập được tổ chức sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh. Dự kiến các nội dung diễn tập bao gồm tổ chức chuẩn bị ứng phó với siêu bão, thực hành một số tình huống ứng phó sự cố vỡ hồ đập thủy lợi, di dời nhân dân khỏi vùng ngập lụt, ứng phó sự cố sạt lở bãi thải,…

Đại tá Lê Văn Long, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ nòng cốt trong công tác PCTT&TKCN, các đơn vị quân đội trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trang bị các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai... Đồng thời, tổ chức giáo dục, quán triệt cho CBCS về ý thức, trách nhiệm với công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của quân đội và LLVT.

Nguồn: Baomoi.com

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: