Quảng Trị, Bến Tre và Khánh Hòa chuẩn bị ứng phó với bão Rai

Đăng ngày: 17-12-2021 | Lượt xem: 1283
Ngành chức năng phối hợp với các địa phương ven biển như Quảng Trị, Bến Tre và Khánh Hòa đã kêu gọi, hỗ trợ ngư dân đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn để chuẩn bị ứng phó với bão Rai.
Quang Tri, Ben Tre va Khanh Hoa chuan bi ung pho voi bao Rai hinh anh 1
Các tàu cá vào tránh trú bão tại âu tàu chiều 16/12. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 17/12, tỉnh Quảng Trị, Bến Tre và Khánh Hòa đã kêu gọi, hỗ trợ ngư dân đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn để chuẩn bị ứng phó với bão Rai.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị đã ban hành Công điện triển khai các biện pháp ứng phó với bão Rai.

Cụ thể, ngành chức năng phối hợp với các địa phương ven biển kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn; rà soát kỹ, kiên quyết không để tàu thuyền neo đậu tại vùng không an toàn; hướng dẫn việc neo đậu, chằng neo và có phương án đảm bảo an toàn về người, phương tiện tại nơi tránh trú; tổ chức neo đậu, chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại. Bên cạnh đó tạo điều kiện cho tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào tránh trú.

Ngành chức năng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và nhu yếu phẩm cho người dân trên đảo Cồn Cỏ; đảm bảo an toàn lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi có gió bão mạnh từ cấp 8 trở lên. Các địa phương duy trì thông tin liên lạc với chủ phương tiện, tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Tỉnh không cho tàu thuyền ra khơi từ 19 giờ ngày 17/12.

Các địa phương, đơn vị theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó, sơ tán dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ứng với các hình thế hoàn lưu bão gây gió mạnh, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra; trong đó lưu ý công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu và công trình đang thi công; rà soát nhà không an toàn, khu dân cư ven biển, ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, nguy cơ sạt lở bãi thải tại các công trình điện gió đang thi công; kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du.

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.300 tàu thuyền. Tất cả chủ tàu thuyền đều đã nhận được thông tin về di hướng di chuyển của bão Rai để di chuyển đến nơi an toàn.

Sáng 17/12, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết địa phương đã triển khai các phương án, biện pháp sẵn sàng ứng phó với siêu bão Rai.

Lực lượng chức năng tỉnh bến Tre tiến hành rà soát, liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi, tàu thuyền neo đậu trong đất liền, thông báo đến các tàu chủ phương tiện về tình hình của cơn bão để có phương án tránh trú kịp thời.

Đến tối 16/12, toàn tỉnh có hơn 2.400 tàu với trên 17.900 ngư dân đang hoạt động trên biển, trong đó có hơn 2.000 phương tiện đang hoạt động vùng biển Đông Nam bộ; trên 1.300 tàu cá đã vào bờ hoặc vào nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, hiện có 149 tàu hoạt động trên biển mất tín hiệu, chưa thể liên lạc.

Ông Đoàn Văn Đảnh cho biết thêm ngành chức năng tỉnh yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với bão nhất là trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Các phương án di dời dân khỏi vùng nguy hiểm phải tuân thủ theo quy định về phòng, chống dịch. Các địa phương chuẩn bị phương án theo phương châm "4 tại chỗ," "3 sẵn sàng," khi có bão đổ bộ vào địa bàn. Cùng với đó, các địa phương ven biển chuẩn bị các nhà tránh trú bão để người dân tại khu vực nguy hiểm di dời về nơi an toàn…

Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Chi cục Thủy sản tỉnh Bến Tre tiếp tục tìm cách liên lạc với các tàu đã mất tín hiệu; tăng cường công tác thông tin về cơn bão Rai cho các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu thuyền để tránh bão an toàn. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân các huyện ven biển của tỉnh là Bình Đại, Thạnh Phú và Ba Tri thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến và phạm vi ảnh hưởng của bão để thông báo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết, chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu chính quyền các địa phương và các ngành chức năng trong tỉnh tổ chức trực 24/24 giờ, kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản, có kế hoạch sơ tán dân đến nơi ở an toàn, kiểm tra các khu vực ven sông, cửa sông, các cù lao, cồn, khu nuôi thủy sản, nuôi lồng bè trên sông, các dự án điện gió... chủ động ứng phó với bão.

Quang Tri, Ben Tre va Khanh Hoa chuan bi ung pho voi bao Rai hinh anh 2

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sinh Tồn hướng dẫn các tàu cá neo đậu tránh trú bão RAI và phun khử khuẩn, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 chiều 16/12. (Ảnh: TTXVN phát)

Cũng trong sáng 17/12, thông tin từ huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có trên 50 lượt tàu cá với khoảng 500 ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa vào các âu tàu thuộc đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa để tránh, trú bão Rai.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão Rai ở trên vùng biển phía Tây miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-185km/giờ), giật trên cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, cường độ suy yếu dần, khoảng chiều tối 17/12 bão sẽ đi vào Biển Đông. Đến 7 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 200km về phía Đông, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, cán bộ, chiến sỹ hải quân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên huyện đảo Trường Sa đã tích cực, chủ động triển khai công tác cứu nạn, giúp đỡ ngư dân tránh, trú bão an toàn. Hiện đã có 52 lượt tàu cá với gần 500 ngư dân vào nơi tránh trú.

Cán bộ, chiến sỹ trên các đảo thuộc huyện Trường Sa đã hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân chằng buộc trang thiết bị, ngư cụ chắc chắn, bảo đảm an toàn; thường xuyên thông báo tình hình thời tiết và diễn biến của cơn bão Rai; hỗ trợ ngư dân các nhu yếu phẩm, trị giá hơn 2 triệu đồng và 10m3 nước ngọt; chuẩn bị đầy đủ các phương án, sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho các tàu cá và khám chữa bệnh, cho ngư dân.

Trong khi đó, trước diễn biến của cơn bão Rai, có nguy cơ ảnh hưởng vào nước ta, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đơn vị đã triển khai các biện pháp chuẩn bị ứng phó với bão; trong đó có thống kê, kiểm đếm số người, tàu cá đang đánh bắt trên các vùng biển đặc biệt nguy hiểm, trực đài canh 24/24 giờ, thông tin về bão để các tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Trường Sa để chủ các tàu thuyền biết và chủ động tránh trú an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, tính đến 5 giờ 30 sáng 17/12, có 881 tàu với 3.123 ngư dân đang hoạt động trên biển đã tiếp nhận thông tin bão Rai và đã có kế hoạch chủ động phòng chống và tránh trú bão Rai trên biển.

Trước đó, chiều 16/12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cũng đã ra công điện số 6 gửi các đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động ứng phó với bão Rai./.

Nguồn: vietnamplus.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: