Sơn La giữ nguồn điện sáng sau mưa, lốc

Đăng ngày: 28-04-2020 | Lượt xem: 1188
Đến ngày 27-4, sau năm ngày khắc phục ảnh hưởng thiệt hại do mưa, giông lốc, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã khắc phục xong sự cố, cấp điện trở lại cho gần 19 nghìn khách hàng, trong đó chủ yếu thuộc địa bàn sinh sống của bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Sơn La.

Thay sứ đỡ lèo bị sét đánh vỡ tại bản Nhèm, xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên.

Mưa lớn, kèm theo giông lốc từ đêm 22 đến ngày 25-4 đã làm nhiều vị trí trong hệ thống điện lưới của tỉnh Sơn La bị ảnh hưởng, với hàng nghìn khách hàng bị mất điện. Xác định được mức độ ảnh hưởng của đợt mưa giông lần này, ngay sau khi nhận được thông báo của các đơn vị quản lý điện cơ sở, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai các phương án nhằm chủ động khắc phục sự cố.

Sau hơn năm ngày liên tục tích cực khắc phục sự cố lưới điện, đến nay, Công ty Điện lực Sơn La đã cấp điện trở lại cho gần 19 nghìn khách hàng, trong phạm vi 203 trạm biến áp bị ảnh hưởng thuộc địa bàn 32 xã, mức thiệt hại tạm tính hơn hai tỷ đồng. Tuy đã cấp điện trở lại, nhưng nhiều vị trí còn tình trạng khắc phục tạm, việc sửa chữa, hoàn thiện còn phải chi phí vật tư, thiết bị trong thời gian tới.

Tại các vị trí sự cố mức độ ảnh hưởng thấp, có thể sớm khắc phục, Công ty đã tiến hành kiểm đếm, phân loại để huy động lực lượng khắc phục trước. Trong đó, sau 10 giờ đồng hồ, Điện lực Mường La đã khôi phục cấp điện trở lại cho bốn trạm biến áp, 163 khách hàng; Điện lực Thuận Châu khôi phục năm trạm biến áp, 179 khách hàng; Điện lực Phù Yên đã khôi phục phân đoạn 373/7 Tà Đò đến Sập Việt, cấp điện lại cho 14 trạm biến áp, với 1.030 khách hàng. Theo thống kê, trong hai ngày đầu khi mưa vẫn chưa ngớt, công ty đã khắc phục được sự cố ở 49 trạm biến áp, cấp điện trở lại cho hơn 3.000 khách hàng. Số còn lại với 154 trạm biến áp với gần 16 nghìn khách hàng chủ yếu là bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa đã phải chịu cảnh mất điện trong nhiều ngày. Nhưng bằng nỗ lực và quyết tâm, chỉ trong thời gian ngắn Công ty Điện lực Sơn La đã hoàn thành mục tiêu cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa, giông lốc lần này.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La Trần Duy Trinh cho biết: Công ty đã chuẩn bị tốt công tác "4 tại chỗ", có nơi, cán bộ, công nhân viêncông ty đã thức xuyên đêm đi kiểm đếm và tìm vị trí bị sự cố. Công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, vật tư, thiết bị, phương tiện, cùng phối hợp chính quyền địa phương, đơn vị thi công, với mục tiêu cấp điện trở lại sớm nhất cho bà con nhân dân.

Vị trí khó khăn nhất bị ảnh hưởng trong đợt mưa lần này là trạm biến áp cấp điện cho 43 hộ dân ở bản Huổi Ít, xã Phỏng Lập, huyện Thuận Châu bị sét đánh hỏng. Do trời mưa to, đường trơn, từ chỗ ô-tô có thể vận chuyển được vật tư vào đến vị trí sự cố còn phải di chuyển thêm hơn 5 km đường đi bộ. Tại đây, anh em công nhân đã rất vất vả để vận chuyển được máy biến áp đưa vào thay thế, riêng thời gian di chuyển máy, thiết bị đã mất hai ngày. Nhờ quyết tâm đưa điện sáng phục vụ bà con, Điện lực Thuận Châu đã có nhiều sáng tạo để vận chuyển được thiết bị trong điều kiện trời mưa, đường trơn, có chỗ phải sử dụng đến trâu kéo. Đến cuối chiều 27-4, máy biến áp hỏng tại đây đã được thay thế, điện đã được cấp trở lại cho bà con nhân dân ở bản Huổi Ít. Phó giám đốc Công ty Điện lực Sơn La tâm sự: Nhiều khi tính chi phí công sức vận chuyển còn lớn hơn tiền thiết bị. Có nơi kéo điện chỉ phục vụ cho mấy chục hộ dân, nhưng Nhà nước vẫn đầu tư hàng tỷ đồng, vượt cả định mức và nếu tính tiền điện thì không thể bù đắp được. Khi gặp sự cố, ảnh hưởng thời tiết, chi phí sửa chữa, khắc phục gặp rất nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn đặt mục tiêu cao nhất là phục vụ bà con nhân dân một cách tốt nhất.

Anh Hoàng Văn Đậu, Công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung tâm huyện Quỳnh Nhai, Điện lực Thuận Châu chia sẻ: Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nắng nóng và đột ngột mưa, lạnh, mấy ngày qua anh em chúng tôi đã dầm mưa, có lúc mưa lạnh thấu xương nhưng vẫn ra hiện trường, vị trí bị sự cố ở trên đồi cao, hoặc đất sạt lở gây tắc đường, anh em chúng tôi phải đi bộ vài cây số, trên vai là vật tư, thiết bị vào thay thế, các vị trí bị sự cố đều phải tập trung mọi nguồn lực và dốc sức để khôi phục cấp điện trở lại cho bà con.

Trong đợt khắc phục sự cố mất điện vừa qua, tại huyện Phù Yên, mưa lớn nước sông Đà chảy xiết, Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp khu vực huyện Bắc Yên đã phải đi vòng 50 km qua huyện Phù Yên mới đến được xã Phiêng Côn để xử lý sự cố. Chứng kiến sự vất vả và nỗ lực của anh em công nhân điện lực, ông Đinh Văn Dưỡng, ở khu Suối Vải, bản Đá Đỏ, xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên, cho biết: “Thấy các chú thợ điện đi làm dưới trời mưa rét, thương quá! Nhà tôi cũng bị mưa đá, gió lốc, làm bay mái tôn, nhưng gia đình vẫn kiếm được ít củi khô mang đến đốt sưởi ấm cho các chú. Hôm nay có điện, bà con chúng tôi rất vui, việc sửa chữa nhà của gia đình cũng thuận lợi hơn…”

Trong điều kiện diễn biến bất thường của thời tiết, sự cố điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra gần 10 trận mưa đá, gió lốc, mức độ tăng bất thường so với các năm trước. Để khắc phục sự cố, Công ty Điện lực Sơn La đã tăng cường tuyên truyền giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức, nhận thức về an toàn sử dụng điện. Đồng thời, luôn chủ động ứng phó khắc phục khi xảy ra sự cố mất điện, giữ cho nguồn điện sáng đến với bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo nhandan.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: