Tăng cường ứng phó rét đậm, bảo đảm an toàn cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng

Đăng ngày: 01-01-2021 | Lượt xem: 1127
Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự vừa có công văn đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng tăng cường ứng phó rét đậm, rét hại, bảo đảm an toàn cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã xảy ra rét đậm, rét hại (trọng tâm ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai) với nhiệt độ thấp nhất 6-9 độ, vùng núi 3-6 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối. Đồng thời, hiện nay trên biển gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,5-5,5m.

Thực hiện Công điện số 42/CĐ-TW ngày 27-12-2020 và số 43/CĐ-TW ngày 29-12-2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự (Ban Chỉ huy), đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh.

Tổ chức thành lập các đoàn công tác về cơ sở để hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống rét cho cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng, đặc biệt chú trọng các xã vùng cao, vùng khó khăn và an toàn tàu thuyền trên biển.

Tổng cục Thủy sản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường chỉ đạo phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản có hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho các diện tích nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch được; đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ làm thương phẩm cần chỉ đạo khẩn trương thu hoạch; đối với các đơn vị, địa phương, phân công trách nhiệm cho các cán bộ, lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện công tác phòng chống rét; hướng dẫn rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp phòng tránh rét cho các cơ sở sản xuất giống, nuôi thương phẩm thủy sản để có hướng xử lý kịp thời tránh thiệt hại; chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu thuyền trên biển.

Cục Chăn nuôi, Cục Thú y tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, vệ sinh chuồng nuôi, chủ động dự trữ thức ăn bảo đảm phòng chống đói, rét cho gia súc; hướng dẫn việc chăn thả và nuôi nhốt trâu, bò, gia cầm để tránh rét; hướng dẫn các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh cho động vật trên cạn và động vật thủy sản.

Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật: Yêu cầu các địa phương tuân thủ chặt chẽ lịch xuống giống của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; hướng dẫn cho người dân chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức chống chịu lạnh cho diện tích cây trồng, cây lâm nghiệp, hoa màu, vườn cây giống; chỉ đạo các đơn vị chức năng chuẩn bị sẵn sàng giống cây trồng để hỗ trợ, phục hồi sản xuất khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại gây ra.

Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy) giúp Ban Chỉ huy theo dõi, cập nhật diễn biến thiên tai, tham mưu cho Ban Chỉ huy triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan; đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện và tổng hợp, báo cáo kết quả về Ban Chỉ huy.

Tổ chức theo dõi, nắm bắt tình hình thuộc phạm vi quản lý; thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự qua Văn phòng Thường trực để tổng hợp.

Theo nhandan.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: