Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 sau khi hoàn thành đập dâng

Đăng ngày: 09-03-2021 | Lượt xem: 1145
Hiện khó khăn nhất trong công tác tìm kiếm các công nhân còn mất tích sau vụ sạt lở tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 trong giai đoạn 4 là lựa chọn thời điểm để kiểm soát tốt nhất dòng chảy trên sông Rào Trăng.

Liên quan đến công tác tìm kiếm thi thể 11 công nhân đang còn mất tích sau vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền), sáng 9/3, Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngày 26/2, đoàn công tác Quân khu 4 và Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam đã đến hiện trường nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 để đánh giá lại mức độ an toàn và hiện trạng công trình để tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm nối lại công tác tìm kiếm nạn nhân trong thời gian tới.

Hiện khó khăn nhất trong công tác tìm kiếm các công nhân còn mất tích sau vụ sạt lở tại nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 trong giai đoạn 4 là lựa chọn thời điểm để kiểm soát tốt nhất dòng chảy trên sông Rào Trăng.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3.

Theo Trung tá Phan Thắng, trong ngày 8/3, lưu tốc dòng chảy trên sông Rào Trăng tại hiện trường xảy ra sạt lở khoảng 10m3/giây và từ đây xuôi về ngã ba Tam Dần với chiều dài 2,5 km (phạm vi tìm kiếm giai đoạn 4), lưu tốc dòng chảy 20m3/giây. Nếu đập dâng của nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 được phép hoàn thiện xây dựng sẽ có dung tích chứa tối đa khoảng 2,7 triệu m3, như vậy với lưu tốc dòng chảy 20m3/giây chỉ có thể giữ nước tại đập dâng gần 1,7 ngày, sau đó lại phải xả nước.

Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ sẽ phải xử lý thêm lượng nước thẩm thấu từ dưới lòng đất lên và ứng phó với 4, 5 tụ thủy chảy ngang trong khu vực tìm kiếm của giai đoạn 4. Chính vì vậy, lực lượng tìm kiếm không thể triển khai tìm kiếm trong thời điểm hiện nay nhưng vẫn chuẩn bị sẵn sàng khi các điều kiện cho phép.

Công tác tìm kiếm nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 sẽ được tiếp tục triển khai sau khi hoàn thành đập dâng nhà máy thủy điện.

Trung tá Phan Thắng cho biết thêm, tỉnh Thừa Thiên Huế bước vào mùa khô bắt đầu từ tháng 5, lúc đó lưu tốc dòng chảy trong khu vực tìm kiếm chỉ từ 4 đến 5m3/giây, đập dâng của nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 nếu hoàn thành sẽ giữ nước được khoảng 8 ngày, khi đó sẽ thuận lợi cho công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

Ông Lê Văn Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3, chủ đầu tư dự án thủy điện Rào Trăng 3 còn cho biết, theo thiết kế, công trình đập dâng thủy điện Rào Trăng 3 nằm cách khu vực tìm kiếm của giai đoạn 3 khoảng 500m về phía thượng nguồn. Đập dâng có chiều dài khoảng 150m, các đơn vị thi công trước đó đã hoàn thành xây dựng khoảng 90%. Thân đập có chiều cao 30m, hiện đã thi công cao khoảng 28m. Khi cơ quan chức năng cho phép xây dựng tiếp, khối lượng thi công còn lại của công trình đập dâng này là khoảng 4.000m3 bê tông với thời gian hoàn thành khoảng 2 tháng. 

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, cuối tháng 6/2021, việc xây dựng đập dâng sẽ hoàn thành và đầu tháng 7/2021 sẽ tiến hành ngăn nước phục vụ cho công tác tìm kiếm các nạn nhân.

Theo cand.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: