Trung Quốc cảnh báo nóng ở hạ nguồn Tam Hiệp

Đăng ngày: 29-06-2020 | Lượt xem: 1823
Nhiều con sông ở mức cảnh báo có thể vỡ bờ, chuyên gia nghi đập Tam Hiệp xả lũ không báo trước để tránh vỡ đập.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (MWR) tuyên bố rằng kể từ tháng 6, mực nước của hơn 198 con sông trong nước đã đạt đến mức cảnh báo. Giới quan sát cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc họ có thể xả lũ bất cứ lúc nào để ngăn tình trạng vỡ bờ.

Trung Quoc canh bao nong o ha nguon Tam Hiep
Ảnh chụp từ trên không vào ngày 23/ 6/2020 cho thấy trận lũ xả nước xả tại huyện Huoshan, phía đông tỉnh An Huy của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã
 

MWR cũng thông tin, mực nước của 25 con sông đã đạt mức cao hơn mức cảnh báo của chúng vào ngày 28/6, nghĩa là cuộc sống của mọi người đều ẩn chứa rất nhiều nguy cơ và buộc phải di tản.

Vào ngày 28/6, hồ Tai ở tỉnh Giang Tô lần đầu tiên bị ngập lụt trong năm nay.

MWR cảnh báo rằng, mực nước hồ Tai sẽ tiếp tục tăng trong hai ngày tới do mưa lớn. Sông Hoài gần đó, trải dài qua các tỉnh An Huy và Giang Tô, có thể sẽ vỡ bờ.

Giới chức địa phương cũng cho biết , sông Wusuli ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc; Sông Dadu ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên; Sông Qi ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh; Sông Jialing ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh; Sông Ngô ở phía tây nam tỉnh Quý Châu; Sông Ruan ở trung tâm tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc; Sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc; Sông Zhang ở An Huy, và một số người khác cũng có nguy cơ tương tự.

Trung Quoc canh bao nong o ha nguon Tam Hiep
Lũ lụt tại vùng lân cận phía nam của tỉnh Quảng Tây ngày 7/6. Ảnh: Getty

Tứ Xuyên cũng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lụt năm nay. 12 người chết và 10 người khác mất tích vào lúc 4 giờ chiều Chủ nhật sau khi một cơn mưa lớn tấn công quận Mianning ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên. Tại tiểu khu Gaoyang, 2 ô tô đã lao xuống sông sau khi lũ lụt làm hư hỏng đường cao tốc, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích.

Mưa lớn đã ảnh hưởng đến hơn 9.880 người ở Yihai và Gaoyang, cắt đứt các con đường địa phương và làm hư hại nhà cửa và mùa màng. Tổng cộng có 7,705 người đã được sơ tán.

Tờ EpochTimes cho biết, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã đăng một thông báo báo động màu vàng hôm 28/6 ở một số tỉnh Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Hà Nam, An Huy và Giang Tô, cũng như Thành phố Thượng Hải, lượng mưa có thể ở mức 50- 200mm trong vòng 24 giờ tới.

Hôm 27/6 đã ghi nhận tình trạng ngập lụt phức tạp ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc.

Nước lấp đầy tầng hầm của nhiều công trình trong thành phố. Cư dân mạng chia sẻ video những người đi bộ bị rơi xuống cống và xe ô tô bị lũ cuốn trôi.

Theo trang Thepaper.cn, cùng với trận mưa như trút nước, nhiều nơi ở thành phố Nghi Xương bị chìm trong nước trong khi lở đất cũng xảy ra và nhiều phương tiện cá nhân gặp sự cố ngay trên đường.

Từ 8h-14h chiều 27/6, huyện Viễn An thuộc quản lý của thành phố Nghi Xương có lượng mưa lớn nhất, đạt 203,1 mm.

Đến 18h cùng ngày, đội cứu hộ của thành phố đã giải cứu và sơ tán tổng cộng hơn 1.000 người. Chính quyền đã điều động 410 nhân viên cứu hộ, 69 xe cứu hộ, 25 xuồng cao su cứu hộ, và triển khai công tác thoát nước tại 15 địa điểm.

Trong khi đó, trang Chinanews đã đăng một đoạn video cho biết đoạn giao nhau giữa đường Đại Thành và đường Tiểu Nha ở Nghi Xương bị ngập lụt nghiêm trọng. Một chiếc xe hơi bị chìm trong nước sâu đến mức khiến cửa xe không thể mở. Cảnh sát sau đó đến trợ giúp để cứu những người bị kẹt bên trong.

Tình trạng ngập lụt diễn ra tại thành phố Nghi Xương gần đập Tam Hiệp ngày 27/6 đã khiến người dùng mạng thậm chí đặt nghi vấn tình trạng này là do đập Tam Hiệp xả lũ.

Theo baodatviet.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: