Ứng phó bão số 10: Chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Đăng ngày: 03-11-2020 | Lượt xem: 994
Để ứng phó với bão số 10, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức sơ tán, di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao, vùng ngập sâu, trũng thấp đến nơi tránh trú an toàn trước 17h hôm nay. Còn tại Quảng Nam, UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành sơ tán dân đến nơi an toàn trước 11h ngày 4/11.

Sáng 3/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc khẩn trương triển khai sơ tán dân để ứng phó với bão số 10 và mưa lớn trong thời gian tới. Trong đó, UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh, cần kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không bảo đảm an toàn. Đối với những trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết. Các huyện Sơn Tây, Minh Long, Sơn Hà tổ chức sơ tán, di dời dân, cán bộ, công nhân đang ở những khu vực đã và đang bị sạt lở đến nơi tránh trú an toàn. Việc sơ tán, di dời phải hoàn thành trước 17h ngày 3/11.

Quảng Ngãi tổ chức sơ tán người dân những nơi có nguy cơ sạt lở cao trước 17h ngày 3/11. Ảnh VGP/Lưu Hương

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho thuyền trưởng thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn; yêu cầu các hồ chứa nước thực hiện việc vận hành hồ chứa nước theo đúng quy trình được duyệt...

* Để chủ động ứng phó với bão số 10 và tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, đối với các địa phương miền núi có nguy cơ cao xảy ra trượt lở đất đá cần tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân chủ động quan sát khi thấy các dấu hiệu bất thường như nứt đất, nứt nhà, cây nghiêng, nước chảy sườn đồi chuyển màu...cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn.

Nhiều địa phương ở Quảng Nam được cảnh báo xảy ra nguy cơ sạt lở. Ảnh VGP/Lưu Hương

Các địa phương ven biển, cửa sông rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi dễ sạt lở đất. Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; phát huy phương châm "4 tại chỗ” trong công tác phòng chống thiên tai; triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở địa phương giúp nhân dân di chuyển đến tạm trú nơi an toàn; sẵn sàng thực hiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân nơi khó khăn...

Theo baochinhphu.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: