Xây dựng hơn 3.500 nhà chống bão

Đăng ngày: 17-12-2020 | Lượt xem: 1361
Mục tiêu của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” đến năm 2021 là xây 4.000 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt, trồng và phục hồi 4000 ha rừng ngập mặn từ đó giảm 1,9 triệu tấn CO2 tương đương và 20.000 người tiếp cận thông tin về biến đổi khí hậu, thiên tai.
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 17/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và bảy tỉnh ven biển đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” năm 2020 và dự thảo Kế hoạch thực hiện năm 2021.

Tính đến cuối năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và các trận bão, lụt ở Miền Trung, với sự hỗ trợ của Dự án, đã có hơn 3500 căn nhà an toàn chống chịu bão, lụt được xây dựng, hơn 3.300 ha rừng ngập mặn được trồng mới và phục hồi, giúp giảm hơn  146.000 tCO2e lượng carbon tương đương, triển khai thành công 24 mô hình sinh kế giúp mang lại thu nhập cho các hộ gia đình nghèo ven biển, và hơn 39.000 cán bộ và người dân được tập huấn về lập kế hoạch và đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Mục tiêu của dự án đến năm 2021 là xây 4000 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt, trồng và phục hồi 4000 ha rừng ngập mặn từ đó giảm 1,9 triệu tấn CO2 tương đương và 20.000 người tiếp cận thông tin về biến đổi khí hậu, thiên tai.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Giám đốc Dự án cho biết “các cơn bão lớn lịch sử đổ bộ vào miền Trung trong tháng 9, 10 và 11 năm nay đã làm sụp đổ, hư hại, tốc mái hàng chục ngàn nhà tại các tỉnh miền Trung, nhưng hầu hết nhà do dự án GCF hỗ trợ vẫn an toàn. Đây là một trong những thành công của dự án, chúng ta cần tổng kết, tuyên truyền để nhân rộng mô hình phát huy hiệu quả của dự án.”

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại hội nghị, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, cho biết “Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy rằng những ngôi nhà an toàn của dự án đã giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. UNDP đánh giá cao nỗ lực và thành công của các ban quản lý dự án trung ương và địa phương, mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và các trận bão, lụt lịch sử nhưng dự án đã gần hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra cho 5 năm thực hiện.”

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng: “Hầu hết các nhà được xây dựng theo chương trình này đều rất chắc chắn, vượt hơn các yêu cầu cho phép tiêu chuẩn, và đảm bảo rất là chắc chắn,”

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Xây dựng và UNDP cũng chia sẻ đánh giá về nhu cầu nhà ở an toàn chống chịu bão, lụt ở 28 tỉnh ven biển Việt Nam. Đánh giá chỉ ra rằng cần phải xây dựng hơn 100.000 ngôi nhà an toàn trong đó hơn nhu cầu cấp thiết là cần xây 24.000 ngôi nhà an toàn như vậy ở các khu vực ven biển.

Tham dự cuộc họp có các đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Lâm nghiệp, UNDP, các Ban QLDA các hợp phần và các BQLDA 7 tỉnh: Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cà Mau.

Theo baochinhphu.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: