Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Đăng ngày: 28-12-2020 | Lượt xem: 2015
Năm 2020, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP Quảng Trị còn xác định nhiệm vụ phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”. Vì thế, BĐBP Quảng Trị luôn phát huy vai trò chủ lực, nòng cốt trong xử lý các tình huống, sự cố về thiên tai, bão lũ. Phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy BĐBP Quảng Trị về vấn đề này.

Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn. Ảnh: Phước Trung

- Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ, BĐBP Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống và giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đề nghị đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Xác định công tác PCTT, TKCN là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần tập trung chỉ đạo, năm 2020, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến từng phòng, ban khối cơ quan và chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền và tuyến biển, xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tại các địa bàn sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra. BĐBP tỉnh thiết lập các kênh thông tin liên lạc đối với các tàu đánh bắt xa bờ để nắm bắt tình hình trên biển và sẵn sàng huy động lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển xa.

Bên cạnh đó, đảm bảo tín hiệu, phương tiện, con người, tăng cường trang bị phao cứu sinh, diễn tập các phương án để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống bão lụt. Thực hiện triệt để phương châm "4 tại chỗ"; chủ động di dời, sơ tán dân ra khỏi các nhà không an toàn, khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp, nhất là khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ chịu tác động của sóng lớn, nước dâng, khu vực ngập sâu, sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Trong các đợt bão lũ vừa qua, BĐBP Quảng Trị đã điều động 2.900 lượt cán bộ, chiến sĩ, 25 xe ô tô các loại/190 lượt phương tiện, 8 ca nô/320 lượt phương tiện/960 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn trên hai tuyến biên giới giúp di dời gần 3.500 hộ/13.000 khẩu đến nơi an toàn; giúp nhân dân chằng chống 520 nhà cửa. BĐBP Quảng Trị đã điều động 230 lượt cán bộ, chiến sĩ và các loại phương tiện trực tiếp phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai cứu hộ thành công 7 thuyền viên tàu Vietsip 1 và 1 ngư dân tham gia cứu nạn bị nạn trên biển; phối hợp tổ chức tìm kiếm thi thể 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 bị nạn do sạt lở đất.

BĐBP Quảng Trị cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng khẩn trương, tích cực giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, sớm ổn định cuộc sống. Hình ảnh quân dân đoàn kết cùng nhau khắc phục hậu quả thiên tai đã để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm chắc tình hình địa bàn sau bão lũ, đặc biệt đối với gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Thông qua BĐBP Quảng Trị, các nhà hảo tâm đã trao gần 180.000 suất quà, tổng trị giá trên 86 tỷ đồng cho nhân dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra; hỗ trợ 285 tấn gạo và hàng nghìn suất quà, trị giá 1,6 tỷ đồng cho nhân dân và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào.

Ghi nhận những thành tích trên, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân thuộc lực lượng BĐBP Quảng Trị có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

- Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân để cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị có tâm thế vững vàng, khẩn trương, nhanh chóng triển khai nhiệm vụ PCTT, TKCN?

- Nhiệm vụ PCTT, TKCN vô cùng gian khổ và hiểm nguy. Vì vậy, bên cạnh làm tốt công tác duy trì lực lượng sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, phương tiện để đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống, công tác giáo dục chính trị tư tưởng là đặc biệt quan trọng. BĐBP Quảng Trị thường xuyên chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, coi đó không những là trách nhiệm cao cả mà còn là tình cảm thiêng liêng của người lính đối với nhân dân và là “mệnh lệnh từ trái tim” người lính.

Trong bất luận hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thực tiễn công tác có nhiều tập thể, cá nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hiểm nguy; tích cực bám địa bàn, bám dân, sát cánh cùng nhân dân trong những lúc nguy nan nhất. Sự dũng cảm, quên mình, cống hiến tận tụy của những người lính Biên phòng đã trở thành điểm tựa, tinh thần vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; đồng thời, làm sáng ngời thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bên cạnh đó, BĐBP Quảng Trị đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT, TKCN; đồng thời, có những chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Thời gian tới, tình hình thiên tai, bão lũ sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. BĐBP Quảng Trị xác định những chủ trương, giải pháp như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, thưa đồng chí?

- Xác định công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ mọi phương án để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó, tập trung vào một số chủ trương, giải pháp sau: Theo dõi diễn biến mới về khí hậu, thời tiết, rà soát lực lượng, phương tiện, xây dựng các phương án, kế hoạch, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống. Tổ chức huấn luyện tổ, đội chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thường trực để làm nòng cốt trong xử lý các tình huống. Tăng cường luyện tập xử lý các phương án trong công tác phòng chống lụt bão, TKCN; đảm bảo quân số, phương tiện thường trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động, kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

BĐBP Quảng Trị tham gia cứu nạn thuyền viên tàu Vietsip 01. Ảnh: Phước Trung

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền chú trọng công tác phòng, chống giông, lốc, lũ quét, sạt lở đất... đảm bảo an toàn cho nhân dân và đơn vị. Những nơi có khả năng xảy ra sạt lở nguy hiểm, tham mưu và cùng chính quyền địa phương có phương án di dời dân đến nơi an toàn.

Cùng với đó, chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ tự quản tàu thuyền thống kê, kiểm đếm chặt chẽ, nắm chắc số lượng tàu thuyền hoạt động trên biển. Các trạm kiểm soát Biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập lạch đối với các tàu thuyền khai thác hải sản trên biển, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị hàng hải, máy thông tin liên lạc và đăng ký tần số liên lạc đề phòng khi có tình huống thiên tai để thông báo TKCN có hiệu quả.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng liên quan trong nắm và xử lý tin tức, tình hình vụ việc xảy ra. Làm tốt việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, ổn định tình hình nhân dân trên địa bàn. Duy trì nền nếp, chế độ thông tin liên lạc kênh phòng chống lụt bão, TKCN; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão, TKCN.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo bienphong.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: