Cảnh báo mưa lớn, nguy cơ gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Đăng ngày: 25-09-2023 | Lượt xem: 680
Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, tính đền 16h chiều nay, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang nằm trên vùng biển Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Nam, cường độ cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Do ảnh hưởng hoàn lưu của ATNĐ sẽ gây mưa lớn và nguy cơ lũ quét sạt lở ngập úng khu vực từ Bình Định Bắc Tây nguyên đến Thừa thiên Huế.

Chiều 25/9, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hiện tại ATND đang di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây Bắc và Tây Tây Bắc, tốc độ trung bình khoảng 15km/h. Với tốc độ này, có khả năng từ nửa đêm nay đến gần mai ATND sẽ đi vào các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Sau đó ATND di chuyển sang hướng Tây, đi vào khu vực Nam Lào và suy yếu thành vùng áp thấp.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Về tình hình gió mạnh trên biển, trong đêm nay đến rạng sáng ngày mai trên các vùng biển từ Quảng Bình đến tỉnh Quảng Nam sẽ có gió cấp 7, giật trên cấp 8, cấp 9.

Vùng ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Nam trong đêm nay đến rạng sáng ngày mai có gió cấp 6, giật trên cấp 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu ATND, sâu trong đất liền có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 7

Về tình hình mưa, lượng mưa tính từ 00h ngày 25/9 đến 16h ngày 25/9 phổ biến 50-100mm, cục bộ một số nơi trên 150mm như: Hội An (Quảng Nam) 205,8mm, Đà Nẵng 215mm, Hương Phú (Thừa Thiên Huế) 299mm, Triệu Ái (Quảng Trị) 205mm, Hương Thủy (Hà Tĩnh) 206mm....

Ông Tuấn cho biết, dự báo trong những ngày tới, từ nay cho đến hết ngày 27/9 khu vực Trung Trung Bộ từ Quảng Bình đến Quảng Nam vẫn có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Đối với các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa từ nay đến hết ngày 28/9, lượng mưa phổ biến từ 200-400mm. Riêng khu vực miền núi các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lượng mưa có thể lên tới 450mm.

Chuyên gia cảnh báo, với lượng mưa lớn và tập trung trong thời gian ngắn, nguy cơ xảy ra lũ quét miền núi là rất lớn, đặc biệt là những nơi vùng trũng có thể gây ra ngập lụt.

Ông Tuấn đặc biệt lưu ý do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu của ATNĐ không loại trừ có điểm có thể xảy ra mưa dồn dập với cường độ mưa lớn trong một thời gian ngắn.Do vậy nguy cơ lũ quét và sạt lở đất là rất đáng ngại và cần phải theo dõi.

Thông tin sâu thêm về cảnh báo tình hình lũ quét và sạt lở đất, ông Hoàng Văn Đại, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV cho biết: Hiện nay vùng mưa lớn đang tập trung ở khu vực từ Hà Tỉnh đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên. Hệ thống thông tin cảnh báo lũ quét sạt lở đất đang báo động nguy cơ rất là cao ở khu vực này. Lưu ý đây là vùng có nhiều khe núi cũng như khu vực trung du miền núi, nguy cơ rất cao có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Trong đêm nay và ngày mai vùng mưa sẽ di chuyển đến Nghệ An và Thanh Hóa, nên đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ông Hoàng Văn Đại cho biết thêm, hiện nay, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin cảnh báo lũ quét và sạt lỏ đất theo thời gian thực, nên có thể theo dõi diễn biến tình hình lũ quét sạt lở đất trên hệ thống này. Hệ thống đang cập nhật 1h/1lần tại địa chỉ http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn. Ngoài các bản tin cảnh báo, đây sẽ là nguồn thông tin tham khảo rất hữu ích, góp phần cung cấp thông tin để phòng chống thiên tai tốt hơn, nhất là lũ quét và sạt lở đất - hiện tượng thiên tai rất nguy hiểm.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: