Chủ động ứng phó với thiên tai

Đăng ngày: 14-09-2023 | Lượt xem: 422
Trong thời gian vừa qua, ở nhiều địa phương đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong thời gian tới, tình hình thiên tai đặc biệt là bão, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất được dự báo còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để các địa phương chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi thông tin khí tượng thủy văn trong thời gian tới

Khu vực Bắc Bộ: Từ nay đến hết tháng 10/2023 ít khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng nhiều như tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên đây là giai đoạn chuyển mùa, chịu ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên vẫn có khả năng xuất hiện các trận mưa lớn thời đoạn ngắn với lượng mưa trên 50 mm/24h, kèm theo dông, lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, có thể gây ra nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi.

Khu vực Trung Bộ: từ Thanh Hóa trở vào đến Bình Thuận chuẩn bị sang thời kỳ mùa mưa, lũ chính. Các đợt mưa lớn diện rộng, đặc biệt là các trận mưa cường suất lớn sẽ bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn, gây ra nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: giai đoạn từ nay đến hết tháng 9/2023 khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn nhiều ngày mưa dông vào thời điểm chiều và tối, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại các điểm xung yếu. Từ tháng 10/2023, ít có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn.

Ngoài ra, hiện nay trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì tới các tháng đầu năm 2024 với xác suất khoảng 85-95%. Trên lưu vực sông Mê Công được dự báo ít có khả năng xuất hiện mưa lớn, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ ở mức thấp (tại trạm Tân Châu và Châu Đốc dự báo đạt mức 2,6-2,8 m vào cuối tháng 9). Trong các tháng mùa khô 2023-2024 nguy cơ cao xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị dự báo, cảnh báo theo dõi, cập nhật và cung cấp thông tin chi tiết trong thời gian tới.

Ngoài các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai được ban hành định kỳ theo quy định, để theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất thời gian thực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các cơ quan các cấp thường xuyên truy cập vào hệ thống cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ để cập nhật thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Đồng thời hướng dẫn các lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại địa phương nhận biết dấu hiệu sạt lở, tắc nghẽn dòng chảy trên sông, suối …theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để kịp thời phòng tránh, ứng phó.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: