Đồng bằng Sông Cửu Long đang trong thời kỳ cao điểm của xâm nhập mặn

Đăng ngày: 11-04-2024 | Lượt xem: 242
Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trải qua ba đợt xâm nhập mặn tăng cường và hiện đang trong thời kỳ cao điểm xâm nhập mặn. Xâm nhập mặn năm 2024 diễn từ giữa tháng 11, sớm hơn, cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Tuy nhiên, xâm nhập mặn năm nay có thời gian duy trì ngắn hơn và khoảng cách xâm nhập nhỏ hơn so với các năm 2016,2020.

Năm 2024, nắng nóng năm nay đến sớm và kéo dài liên tục cho đến hiện tại, trong đó có nhiều ngày xảy ra nắng nóng gay gắt trên 37 độ. Tình trạng thiếu hụt lượng mưa tại vùng đồng bằng phổ biến từ 60-95%. Các đợt xâm nhập mặn trong thời gian vừa qua đã gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực chưa có điều kiện tiếp cận nguồn cấp nước tập trung tại một số tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

 Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG

Theo Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG: Qua dự báo tình hình lũ ở phía thượng nguồn và diễn biến El Nino, ngay từ trước mùa kiệt năm 2023-2024, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo xâm nhập mặn kết hợp với tăng cường công tác truyền tin, cụ thể:

Thực hiện quan trắc định kỳ, tăng cường vào các thời kỳ cao điểm tại các trạm thuộc hệ thống quan trắc quốc gia. Thực hiện theo dõi, thu thập các thông tin về hạn mặn thuộc mạng lưới quan trắc chuyên dung và ảnh thông tin về ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Thực hiện cảnh báo sớm, kịp thời tình hình nguồn nước, hạn, mặn để cung cấp thông tin sớm nhất có thể để đến với người dân, chính quyền địa phương để có kế hoạch trong sản xuất. Nhờ đó, một số địa phương đã chủ động xuống giống sớm, né mặn, tích trữ nước.

Đồng thời tăng cường công tác truyền tin, hiện nay, cơ quan khí tượng thủy văn thường xuyên cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo xâm nhập mặn định kỳ 10 ngày/1 bản tin cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tại địa phương. Khi mặn tăng đột xuất thì có bản tin tăng cường để phục vụ kịp thời. Các thông tin được chuyển tải trên Zalo, facebook, nhóm phòng chống thiên tai địa phương.

Trong thời gian tới người dân DBSCL có khả năng có phải đối mặt với nhưng nguy cơ về hạn mặn và thiếu hụt nguồn nước

Dự báo El Niño sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2024 với xác suất 80-85%. Từ tháng 7-9/2024, dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-65%.

Từ nay đến ngày 13 tháng 4 đang là thời kỳ cao điểm của xâm nhập mặn và sau đó sẽ còn 02 đợt xâm nhập mặn tăng cao vào tuần cuối của tháng 4 và tuần 2 của tháng năm, tuy nhiên không khắc nghiệt bằng đợt xâm nhập mặn trong tháng 3 vừa qua. Trong khi đó, tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài ít nhất đến giữa tháng 5 và hiện chưa có dấu hiệu xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

Một số nguy cơ có thể xảy ra trong thời gian tới:

  • Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ tiếp tục diễn ra từ nay đến ít nhất giữa tháng 5. Do đó, bà con cần sử dụng nước tiết kiệm, tránh làm ô nhiễm nguồn nước.
  • Nắng nóng kéo dài sẽ làm cho lượng bốc thoát hơi nước bề mặt tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt hiện đang dữ trữ tại các kênh, ao, hồ và ảnh hưởng đối với các khu vực nuôi trồng thuỷ sản nước mặn, lợ.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: