Hội thảo “Dự báo xu thế khí tượng thủy văn và thiên tai năm 2023”

Đăng ngày: 11-04-2023 | Lượt xem: 2571
Nhằm tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm, dài hạn trong bối cảnh thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Đồng thời để cung cấp các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn (KTTV) phục vụ cộng đồng tốt hơn, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Dự báo xu thế KTTV và thiên tai năm 2023”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của các đơn vị nghiên cứu, tác nghiệp và ứng dụng dự báo như: Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Tài nguyên nước, Ủy ban Sông Mê Kông, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường, các đơn vị của Tổng cục Khí tượng Thủy văn cùng 9 Đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến. Đặc biệt Hội thảo có sự tham dự của các các chuyên gia KTTV: Ông Lê Thanh Hải, Ông Bùi Minh Tăng, Bà Nguyễn Lan Châu, Ông Bùi Đức Long...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận Phân tích và dự báo xu thế khí tượng thủy và thiên tai năm 2023 từ các báo cáo đề dẫn về dự báo khí tượng, dự báo thủy văn.

Các đại biểu đều thống nhất việc dự báo mùa là rất quan trọng giúp cho các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp có thể tham khảo thông tin, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó theo đặc thù ở địa phương, khu vực góp phần giảm thiểu tổn thất. Với các nhận định của Tổ chức Khí tượng thế giới và các sản phẩm, mô hình dự báo quốc tế kết hợp với các nghiên cứu thực tế trong nước về tình hình KTTV đã quan trắc, kết hợp các nghiên cứu, các chuyên gia KTTV đã thảo luận về các khả năng xu thế thời tiết như: nền nhiệt độ trung bình cao hơn, hoạt động của gió mùa Tây Nam, diễn biến dòng chảy ở khu vực Mê Kong, xu thế bão trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và khả năng bão ảnh hưởng trực tiếp.

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo

Các chuyên gia cũng lưu ý trong bối cảnh biến đổi khí hậu cần đặc biệt chú ý sự gia tăng cực đoan về thời tiết khí hậu đối với các khu vực cụ thể... Đây là những vấn đề các đơn vị dự báo cần quan tâm theo sát mọi diễn biến để cảnh báo, dự báo kịp thời trong các bản tin hạn ngắn.

Toàn cảnh Hội thảo

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: