Năm nay, hạn hán không quá khắc nghiệt

Đăng ngày: 07-04-2021 | Lượt xem: 2238
Đầu năm nay, thời tiết lạnh, nhiệt độ hạ thấp; hiện nay, thời tiết lại nóng, nhiệt độ tăng. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Thạc sĩ Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ cho biết:

- Theo chu kỳ khí hậu, những tháng đầu năm, khu vực thường chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh từ miền Bắc tràn về nên nhiệt độ thường hạ thấp, đặc biệt những ngày trời quang mây, bức xạ nhiệt lớn nên cảm giác rất lạnh. Đến cuối tháng 3, các đợt không khí lạnh hoạt động yếu dần, thời tiết chuyển dần sang mùa khô nên nhiệt độ tăng. Theo số liệu từ đầu năm đến nay, nhìn chung nhiệt độ không khí không có biến động lớn so với nhiệt độ trung bình nhiều năm.


- Năm nay liệu có xảy ra hạn hán không và mức độ thế nào, thưa ông?

- Do hiện tượng La Nina vẫn còn duy trì đến hết tháng 6, tháng 7, sau đó trở về trạng thái trung gian nên lượng mưa trong mùa khô năm nay thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm dẫn tới lượng dòng chảy thiếu hụt 20 - 30%. Tuy nhiên, nắng nóng khả năng xuất hiện muộn và không gay gắt như năm 2020. Bên cạnh đó, nhờ lượng nước tích trữ ở các hồ chứa trong mùa mưa năm 2020 cho nên mùa khô năm nay, tình hình hạn hán không quá khắc nghiệt như năm 2019 và 2020. Tuy vậy, từ nay đến hết mùa khô còn 6 tháng, lượng mưa được dự báo thiếu hụt nên cần đề phòng tình trạng hạn hán cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt, tại những khu vực nằm ngoài các công trình cấp nước của hệ thống công trình thủy lợi hồ chứa.


- Ông có lưu ý gì với tình hình thời tiết cực đoan?

- Trong những năm chuyển pha của ENSO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ và các hiện tượng thiên tai khác, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão năm 2021. Ngoài ra, trong những tháng cuối mùa khô năm 2021 cần đề phòng các hiện tượng dông sét, lốc vào thời gian chiều tối và đêm. Để chủ động kế hoạch phòng tránh hiệu quả, người dân cần chú ý tới dấu hiệu khi các hiện tượng thời tiết chuyển mùa và các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn.


- Xin cảm ơn ông!

Theo Baokhanhhoa.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: