Nắng nóng gay gắt có thể kéo dài trong bao lâu?

Đăng ngày: 03-04-2024 | Lượt xem: 380
Đợt nắng nóng này chỉ là 1 phần bắt đầu của mùa hè kéo dài, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTVQG) năm nay nắng nóng có một số đặc điểm: đến sớm, số đợt nắng nóng sẽ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), có khả năng xuất hiện nắng nóng kỷ lục trong giai đoạn chính vụ của đợt nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 7 của khu vực Bắc Bộ và từ tháng 3, tháng 4 đến đầu tháng 5 của khu vực Nam Bộ.

Cả Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đều có nắng nóng diện rộng, đặc biệt là Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng sớm hơn so với TBNN khoảng 1 tháng, còn với các tỉnh miền Bắc nắng nóng sớm hơn khoảng 1 tháng đến 1 tháng rưỡi. Nguyên nhân nắng nóng đến sớm do tác động của hiện tượng Elnino làm cho nền nhiệt trên cả nước có xu hướng cao hơn so với TBNN từ 1-2 độ. Hệ quả là nắng nóng ở các vùng miền trên cả nước đều đến sớm hơn so với TBNN.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo KTTVQG:  “Đợt nắng nóng này đang diễn ra ở Bắc Bộ, các tỉnh miền Trung khu vực Nam Bộ, theo dự báo của chúng tôi, nắng nóng ở các khu vực Bắc Bộ, cụ thể là phía Tây Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Bắc Bộ sẽ duy trì hôm nay mùng 4/4 và đến mùng 5 sẽ thu hẹp lại các vùng Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình; đến ngày 6,7 nắng nóng có khả năng giảm dần. Khu vực Trung Bộ trong khoảng thời gian từ nay tới mùng 5 là khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt, mức nhiệt phổ biến từ 37-39 độ, một số nơi ở vùng núi phía tây của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng nhiệt độ sẽ cao lên tới 40-41 độ; từ mùng 6, 7 trở đi nắng nóng sẽ dịu dần; mùng 8,9 khả năng khu vực Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng sẽ kết thúc trong đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay. Khu vực Nam Bộ hiện tại đang vào mùa nóng, mùa khô nên nắng nóng sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới”.

Nắng nóng là thiên tai nên sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy như sức khỏe, nguy cơ cháy rừng. Tại Nam Bộ, chúng tôi đang theo dõi hiện tượng thiên tai khác mà vẫn có hệ quả của nắng nóng, đó là hiện tượng xâm nhập mặn. Nguyên nhân một phần gây ra xâm nhập mặn là do nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông chảy vào năm nay ít hơn so với TBNN dẫn đến lưu lượng nước về ít. Nắng nóng ở Nam Bộ cũng tới sớm hơn so với TBNN và cường độ gay gắt hơn  . Mưa trái mùa ở Nam Bộ năm nay rất ít xuất hiện gây ra hiện tượng xâm nhập mặn ở khu vực Nam Bộ và trong thời gian tới hiện tượng xâm nhập mặn sẽ còn tiếp tục duy trì ở khu vực Nam Bộ.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: