Tận tụy cống hiến cho công tác ứng phó với thiên tai

Đăng ngày: 16-03-2021 | Lượt xem: 951
Khu vực Nam Trung Bộ có vị trí rất đặc biệt, là cửa ngõ ra biển của khu vực Tây Nguyên, nơi trung chuyển giữa khu vực miền Trung với trung tâm kinh tế lớn nhất nước Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, vùng biển nơi đây là nơi hoạt động của các tuyến đường biển nhộn nhịp và là một ngư trường quan trọng của nước ta. Với đường tiếp giáp biển hơn 500km, nơi đây có nhiều vịnh, đảo, bãi biển xinh đẹp và thơ mộng thuận lợi cho phát triển kinh tế biển và du lịch nghỉ dưỡng.

Bên cạnh những ưu đãi do thiên nhiên ban tặng, nơi đây hàng năm cũng chịu tác động mạnh mẽ của nhiều loại hình thiên tai (bão, lũ, hạn hán...). Đặc biệt, trong những năm gần đây, do tác động của Biến đổi khí hậu, diễn biến của thiên tai ngày càng bất thường, phức tạp gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống của các địa phương trong khu vực Nam Trung Bộ.

Trải qua chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo vượt qua gian khó. Các cán bộ viên chức của Đài luôn tận tụy cống hiến hết sức mình để cho ra các bản tin dự báo, cảnh báo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác ứng phó với thiên tai góp phần phát triển bền vững cho các địa phương.

Mạng lưới trạm KTTV từng bước được hiện đại hóa, tự động hóa với 152 trạm khí tượng, thủy văn, hải văn tự động; đưa vào vận hành 2 trạm rađa thời tiết thế hệ mới băng số C cùng các phần mềm dự báo tiên tiến nhất. Các trạm rađa đã phát huy tác dụng và hiệu quả rõ rệt khi theo dõi, cập nhật kịp thời, chính xác vị trí, cường độ các cơn bão số 9, 10,12 trong năm 2020, giúp công tác dự báo bão đạt độ tin cậy cao, được các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Mặt khác, hoạt động nghiệp vụ kết hợp với nghiên cứu ứng dụng đã hỗ trợ giúp đỡ cho các ngành, địa phương trong phục vụ phòng chống thiên tai, quy hoạch tái thiết sau thiên tai, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương như: dự báo phục vụ hàng hải từ Cảng Phan Thiết đi huyện đảo Phú Quý; các nghiên cứu về phân vùng rủi ro thiên tai, cảnh báo sạt lở đất đá, sạt lở bờ biển. Ngay sau cơn bão số 12 (Damrey), Đài KTTV khu vực đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa nghiên cứu xây dựng và triển khai Sổ tay Phòng chống thiên tai, hướng dẫn cán bộ và nhân dân phòng tránh an toàn khi có có bão, lũ và các thiên tai. Nội dung này được phổ biến tới cán bộ và nhân dân huyện Vạn Ninh, khu vực bị bão số 12 (Damrey) tàn phá. 

Theo Ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam Trung bộ cho biết, với mục tiêu hiện đại hóa công nghệ quan trắc, truyền tin, dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ phòng chống thiên tai, trong thời gian tới Đài sẽ khai thác tối đa các thiết bị, phần mềm được đầu tư từ các dự án; tăng cường phối hợp với địa phương thực hiện các đề tài, nhiệm vụ phục vụ dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là các thiên tai bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất… đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai được dự báo là ngày càng phức tạp, khó lường.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: