WMO cảnh báo nhiệt độ nhiều nơi sẽ gia tăng trong những tháng tới

Đăng ngày: 03-12-2021 | Lượt xem: 2746
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc vừa dự báo, nhiệt độ nhiều nơi trên thế giới sẽ cao hơn mức trung bình trong những tháng tới bất chấp tác động làm mát của hiện tượng thời tiết La Nina.

WMO cảnh báo nhiệt độ nhiều nơi sẽ gia tăng trong những tháng tới

Theo WMO, sau khi xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2021, hiện tượng La Nina sẽ quay trở lại và dự kiến kéo dài đến đầu năm 2022. Tổ chức này cho biết, La Nina ảnh hưởng đến nhiệt độ và lượng mưa trên toàn cầu. Mặc dù, La Nina thường khiến thời tiết lạnh hơn, nhưng năm nay, nhiệt độ có thể duy trì trên mức trung bình ở nhiều nơi trên thế giới.

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas khẳng định, tác động làm mát của La Nina trong chu kỳ năm 2020-2021, sẽ được cảm nhận rõ trong nửa sau của giai đoạn này. Điều này đồng nghĩa rằng năm 2021 sẽ là 1 trong 10 năm nóng nhất, thay vì là năm nóng nhất trong lịch sử. Đây sẽ là khoảng dừng ngắn ngủi và không đảo ngược xu hướng Trái đất nóng lên trong thời gian dài hoặc làm giảm tính cấp bách của hành động khí hậu.

Mặc dù, La Nina sẽ góp phần khiến thời tiết lạnh hơn, song xu hướng toàn cầu ấm lên đang tác động tiêu cực đến hiện tượng tự nhiên này. Theo WMO, có 90% khả năng nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương sẽ chịu ảnh hưởng của La Nina cho đến cuối năm 2021 và có 70-80% khả năng mức nhiệt này sẽ duy trì đến quý 1/2022.

Theo dự báo, nhiều khu vực đất liền sẽ có nhiệt độ trên mức trung bình, với mùa đông 2021 ấm bất thường dự kiến ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Châu Á và Bắc Cực. Dự báo các khu vực miền Đông, Đông Nam của Bắc Mỹ, phần lớn châu Âu và các khu vực Đông Bắc của châu Á cũng sẽ ghi nhận mức nhiệt trên trung bình.

Nhiệt độ cao hơn bình thường cũng được dự báo ở khu vực gần xích đạo tại Châu Phi, bao gồm cả Madagascar vốn đã bị hạn hán, được coi là nơi đầu tiên trên thế giới phải đối mặt với nạn đói do biến đổi khí hậu.

WMO cho biết thời tiết ẩm ướt bất thường được dự đoán ở các khu vực Đông Nam Á và các khu vực phía Bắc của Nam Mỹ, trong khi điều kiện khô bất thường có thể xảy ra bên dưới đường xích đạo ở Nam Mỹ và ở các khu vực Nam Á và Trung Đông.

La Nina là một hiện tượng khí quyển đại dương tự nhiên được đánh dấu bằng nhiệt độ bề mặt biển lạnh hơn mức trung bình trên khắp trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương gần xích đạo, do đó, gây tác động đến thời tiết trên toàn thế giới. Hiện tượng thời tiết này xảy ra theo chu kỳ 2-7 năm/lần, thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, nhưng tác động mạnh nhất vào cuối năm trước cho tới tháng 2 năm sau.

Nguồn: Báo TNMT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: