Khởi động dự án “Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phòng tránh thiên tai khí tượng và khí hậu tại Việt Nam” (Dự án KOICA)

Đăng ngày: 11-11-2021 | Lượt xem: 6213
Chiều ngày 11/11/2021, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), ông Hoàng Đức Cường tham dự chủ trì Cuộc họp khởi động dự án “Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phò ng tránh thiên tai khí tượng và khí hậu tại Việt Nam” (Dự án KOICA).

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường chủ trì cuộc họp

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và thiên tai cực đoan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển kinh tế xã hội bền vững của quốc gia. Nhằm giảm thiểu các rủi ro do thiên tai gây ra, một trong các giải pháp chính hiện nay được chính phủ Việt Nam quan tâm và chú trọng đó là nâng cao năng lực quan trắc giám sát, dự báo cảnh báo sớm thiên tai KTTV và ứng phó với BĐKH.

Hệ thống quan trắc thời tiết tự động, đo mưa tự động, thông tin dữ liệu của vệ tinh GK-2A và quy trình dự báo bão (TOS) là rất quan trọng đối với Việt Nam trong thời điểm này nhằm tăng cường năng lực quan trắc, dự báo bão góp phần giảm thiểu thiệt hại do rủi ro thiên tai, bảo đảm phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường cho biết: Trong khoảng 10 năm gần đây, Tổng cục KTTV Việt Nam đã tiến hành hiện đại hóa hệ thống quan trắc KTTV quốc gia, nâng cao năng lực dự báo thông qua các nguồn đầu tư khác nhau, trong nước và quốc tế, trong đó có sự hỗ của chính phủ Hàn Quốc. Những sự thay đổi này đã góp phần đáng kể vào giảm thiểu các tác động do thiên tai ở Việt Nam trong những năm vừa qua. Trong giai đoạn 2021-2030, ngành KTTV Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quan trắc KTTV quốc gia theo hướng hiện đại và tự động hóa, tăng cường hơn nữa năng lực dự báo cảnh báo thiên tai, đặc biệt là bão ở Biển Đông.

Ông chia sẻ niềm vui mừng khi dự án “Thiết lập nền tảng tích hợp công nghệ thông tin về giám sát và dự báo bão để phòng tránh thiên tai khí tượng và khí hậu tại Việt Nam” đã được KOICA phê duyệt bước đầu để thực hiện trong thời gian tới. Đây là dự án có sự phối hợp của các đơn vị đầu ngành về KTTV của hai nước trong nhiều năm, trong đó về phía Hàn Quốc là Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc, Viện Khí tượng Hàn Quốc, Công ty GI E&S và phía Việt Nam là Tổng cục KTTV.

Đồng thời bày tỏ sự biết ơn và đánh giá cao KOICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nói chung và Tổng cục KTTV nói riêng trong nhiều năm qua. Mong rằng KOICA sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng dự án quan trọng này giữa hai quốc gia.

Đoàn đại biểu tham dự ở đầu cầu trực tuyến

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: