Việt Nam – Phần Lan đồng hành thực hiện cam kết COP26

Đăng ngày: 01-12-2021 | Lượt xem: 4779
Sáng ngày 1/12, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvanto nhân dịp Đại sứ đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng Đại sứ Keijo Norvanto đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, chúc Đại sứ có nhiệm kỳ công tác thành công đồng thời mong muốn Đại sứ quan tâm thúc đẩy hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường sâu, rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvanto

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác Phần Lan trong các lĩnh vực: khí tượng thuỷ văn, bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn. Trong đó, nổi bật là các dự án trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn, góp phần nâng cao năng lực cho ngành khí tượng thuỷ văn của Việt Nam. Hiện nay, các đơn vị của Bộ cũng đang tích cực đề xuất các dự án hợp tác tiếp theo sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của Phần Lan.

Đại sứ Keijo Norvanto mong muốn, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ phối hợp chặt chẽ với để cùng xây dựng những mục tiêu chung về bảo vệ môi trường, giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời đề nghệ, hai bên tiếp tục phát triển hơn nữa để phát huy những kết quả của những dự án hợp tác trước đây về tăng cường năng lực quan trắc khí tượng thuỷ văn, phòng chống thiên tai; dự báo ô nhiễm; quản lý rác thải; ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đại sứ quán Phần Lan hy vọng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cầu nối để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp hai bên cùng nhau xây dựng các chương trình phối hợp, hợp tác…

Ghi nhận những ý kiến của đại sứ Keijo Norvanto, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, tại Hội nghị COP26 vừa diễn ra tại Glasgow, Vương Quốc Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng định về khí hậu COP 26 cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 với lời kêu gọi đoàn kết trên toàn cầu, đưa vấn đề ứng phó BĐKH, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất; ngoài ra Thủ tướng tham dự lễ công bố Tuyên bố giảm phát thải metan toàn cầu và tham gia dự kiện Công bố Tuyên bố Glasgow của các nhà lãnh đạo về Rừng và Sử dụng đất. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvanto

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan rà soát và cập nhật Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu cho giai đoạn từ này tới 2050 bao gồm các cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26. Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn của Đại sứ quán Phần Lan hỗ trợ Bộ TN&MT trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, chuyển giao kinh nghiệm và tri thức về khoa học - công nghệ tiên tiến, mới nhất, giúp Bộ TN&MT thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về kiểm soát ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, việc xây dựng thị trường trao đổi tín chỉ carbon là một trong những công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Với những tiềm năng và cơ hội sẵn có, Việt Nam mong muốn Phần Lan sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng với Việt Nam để từng bước mở rộng con đường tham gia thị trường trao đổi tín chỉ carbon.

Nguồn: Báo TNMT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: