Đà Nẵng tìm ra “thủ phạm” xả nước thải hôi thối ra sông

Đăng ngày: 31-03-2019 | Lượt xem: 4303
(TN&MT) - Ngày 31/3, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định Công ty TNHH Quốc Cường chính là đơn vị xả nước thải có mùi thuốc sâu ra môi trường tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm mà Báo TN&MT đã phản ánh cách đây mấy ngày.
Sáng 20/3, người dân sống tại tổ 8 và 9 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện con kênh dẫn nước đi qua địa bàn đổi màu trắng đục, bốc mùi hôi
Sáng 20/3, người dân sống tại tổ 8 và 9 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện con kênh dẫn nước đi qua địa bàn đổi màu trắng đục, bốc mùi hôi


Sau khi báo chí (trong đó có Báo TN&MT) đồng loạt lên tiếng về việc tại khu vực tổ 9 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện kênh dẫn nước mưa từ Khu công nghiệp Hòa Cầm ra sông Cầu Đỏ (đoạn qua nhà dân và ra cánh đồng lúa gần Nhà máy nước Cầu Đỏ) xuất hiện hàng nghìn m3 nước màu vàng đục kèm mùi hôi nồng nặc giống mùi thuốc sâu.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ, BQL khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, Công ty CP đầu tư KCN Hòa Cầm kiểm tra việc thoát nước tại KCN Hòa Cầm. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp này có nước màu trắng đục, không mùi chảy ra môi trường, lưu lượng khoảng 3m3/giờ; điểm xả nước thải sau hệ thống xử lý nước thải tập trung KCN nước thải trong, không có dấu hiệu bất thường.

Ghi nhận của chúng tôi, con kênh dài khoảng 1 km bị nhuộm màu trắng đục
Ghi nhận của chúng tôi, con kênh dài khoảng 1 km bị nhuộm màu trắng đục

Tại hố ga nước mưa của Công ty TNHH Quốc Cường hoạt động trong KCN có nước màu trắng đục tương tự nước ở điểm xả hệ thống thoát nước mưa KCN, nhưng tại thời điểm kiểm tra không có nước chảy ra môi trường. Công ty CP đầu tư KCN Hòa Cầm đã chặn dòng nước tại hệ thống thoát nước mưa, lắp đặt máy bơm để bơm nước từ hệ thống thoát nước mưa đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Hòa Cầm để xử lý.

Nhằm đảm bảo môi trường tại KCN Hòa Cầm, Sở Tài nguyên & Môi trường đã lấy 3 mẫu nước để phân tích các thông số môi trường, một điểm tại vị trí cuối xả nước mưa của KCN Hòa Cầm, một điểm tại hố gom nước mưa của Công ty TNHH Quốc Cường và một điểm tại cống Xả Thì, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Sau khi có kết quả phân tích, Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Trong sáng nay, nhà máy Xử lý nước thải tại KCN Hòa Cầm đã đóng cửa xả nước mưa, đồng thời bơm dòng nước này vào nhà máy để xử lý
Trong sáng nay, nhà máy Xử lý nước thải tại KCN Hòa Cầm đã đóng cửa xả nước mưa, đồng thời bơm dòng nước này vào nhà máy để xử lý

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm và đã cho kết quả: mẫu lấy tại hố gom nước mưa của Công ty TNHH Quốc Cường có độ màu vượt chuẩn 300 lần, thông số chất rắn vượt 21 lần, COD vượt 33 lần. Trong khi mẫu khác lấy ở kênh có độ màu vượt chuẩn 24 lần, COD vượt 6 lần.

Cũng theo ông Hùng, Sở Tài nguyên & Môi trường đã giao Thanh tra sở hoàn tất hồ sơ xử phạt Công ty TNHH Quốc Cường, đồng thời kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp rà soát công tác đấu nối nước mưa, nước thải của tất cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hòa Thọ Tây, phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra
Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hòa Thọ Tây, phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra


Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, vào sáng 20/3, người dân tổ 9 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện kênh dẫn nước mưa từ Khu công nghiệp Hòa Cầm ra sông Cầu Đỏ (đoạn qua nhà dân và ra cánh đồng lúa gần Nhà máy nước Cầu Đỏ) xuất hiện hàng nghìn m3 nước màu vàng đục kèm mùi hôi nồng nặc giống mùi thuốc sâu. Hàng nghìn m3 nước này tiếp tục chảy ra cánh đồng lúa có diện tích hơn 20ha càng khiến người dân lo lắng hơn.

Người dân địa phương cho biết, chưa bao giờ khu vực này xuất hiện tình trạng nước thải có màu vàng đục và có mùi hôi như mùi thuốc sâu thế này. Người dân nghi ngờ nguồn nước này có thể do một công ty thuộc KCN Hòa Cầm lén xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: