Dân khổ vì thiếu nước sạch

Đăng ngày: 20-05-2019 | Lượt xem: 947
Giếng cạn trơ đáy. Bể chứa nước mưa chỉ được dùng cho nấu ăn và nước uống. Đó là tình trạng chung của bà con nhân dân ở 6 thôn, ấp Bù Nga, Bù Dốt, Bù Lư, Bù Rên, Bù La và Đắc Á, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước vào thời điểm hiện nay.
mjs1_11a
Chính quyền xã Bù Gia Mập và lực lượng Quân đội đứng chân trên địa bàn chở nước sạch đến ấp Bù Rên, xã Bù Gia Mập để nhân dân sử dụng. Ảnh: Lâm Anh

Khổ vì thiếu nước

Trong một chuyến công tác về các đồn Biên phòng tuyến Bù Gia Mập, tôi tình cờ được chứng kiến cảnh bộ đội và chính quyền địa phương xã Bù Gia Mập thay phiên nhau chở nước miễn phí đến từng hộ gia đình, giúp bà con chống hạn. Những hình ảnh bình dị mà chứa chan tình người ấy giữa lúc nắng hạn kéo dài nhiều tháng qua ở địa phương khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xúc động. 

Ông Nguyễn Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập cho biết: “Tình trạng hạn hán trên đã kéo dài hơn 3 tháng nay, chỉ một vài điểm có mưa, song, lượng mưa quá nhỏ, khiến cho 6/8 thôn, ấp thuộc xã Bù Gia Mập lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trên địa bàn xã có 2 nhà máy cung cấp nước sạch, nhưng đến nay, các hồ chứa cũng đã rơi vào tình trạng cạn nước”. 

Dẫn chúng tôi đến xem giếng và bể chứa nước mưa của gia đình, ông Điểu Thành Quyết, ở thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập nói: “Khổ lắm. Giếng đào cả 20m cũng không có nước. Bình thường gia đình tôi dùng nước mưa dự trữ trong bể chứa, nhưng lâu nay không có mưa nên nước cũng đã hết từ lâu. Tuần trước còn được một ít nước máy, nay nước máy cũng đã hết sạch rồi. Gia đình phải mua nước về sử dụng, nhưng cũng chỉ dám để nấu nướng và uống giải khát thôi. Gần 1 tuần nay, tôi không được tắm rửa gì, đàn ông còn đỡ chứ phụ nữ và tụi nhỏ thì khổ lắm”. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm hiện tại, các hồ chứa trên địa bàn đang ở mực nước chết. Nhân dân phải mua nước về để sử dụng, song cũng chỉ để dành nấu ăn và uống. Trong tất cả các ấp bị ảnh hưởng bởi nắng hạn kéo dài thì ấp Bù Nga là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 100% các hộ gia đình ở đây không có nước sạch để sử dụng trong hơn 2 tháng qua. Không có mưa cũng đồng nghĩa với việc nhiều diện tích hoa màu, nhất là cây tiêu đứng trước tình trạng chết dần, chết mòn.

Dẫn chúng tôi ra xem vườn tiêu bị chết gần phân nửa, số còn lại lá cũng đang chuyển màu vàng, chị Điểu Thị Blơm, ở thôn Bù Nga buồn rầu: “Với tình trạng cây tiêu như hiện tại, chắc chỉ vài tuần không có mưa nữa thôi thì toàn bộ diện tích sẽ chết hết. Gia đình tôi vay mượn đầu tư trồng được vài trăm nọc tiêu, đến lúc có thu hoạch thì tiêu rớt giá, nợ nần chưa trả được, nay lại thêm hạn hán kéo dài làm chết cây. Giờ, đến nước sinh hoạt còn hiếm thì lấy đâu ra mà tưới cây?”. 

Tình người trong gian khó 

Chính trị viên Đồn Biên phòng Bù Gia Mập, Đại úy Trần Văn Thành chia sẻ: “Hiện tại, đơn vị cũng đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng. Nhưng hơn 2 tháng qua, đơn vị đã duy trì từ 2 đến 3 đồng chí phối hợp với Đoàn kinh tế quốc phòng 778, Quân khu 7 tổ chức vận chuyển, cung cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng và sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi có mưa, dân tự đảm bảo được nguồn nước. Ngoài ra, đơn vị cũng cử cán bộ tìm hiểu và vận động các hộ gia đình có nguồn nước dồi dào chia sẻ cho những gia đình khác”. 

ndzt_11b
Thời điểm hiện tại, 100% giếng nước tại ấp Bù Nga, xã Bù Gia Mập đã cạn trơ đáy. Ảnh: Lâm Anh

Đơn cử như hộ gia đình anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập. Qua tìm hiểu và nắm được thông tin, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương xã đến vận động gia đình hỗ trợ nước sạch cung cấp cho các hộ gia đình khác trong thôn. Hiện tại, nguồn nước để cung cấp cho nhân dân trên địa bàn xã đang được lấy từ nguồn nước giếng của gia đình anh. Anh Thanh cười: “Vài năm trước, gia đình cũng bị thiếu nước vào mùa khô nên hiểu lắm nỗi khó khăn khi không có nước sinh hoạt. Năm nay, gia đình khoan được một cái giếng với nguồn nước khá dồi dào nên tôi chia sẻ cho bà con dùng chung trong lúc khó khăn này”. 

Là một trong những hộ được cấp nước sạch sử dụng, anh Điểu Dớp, thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập cho biết: “Với mức giá nước hiện tại 10.000 đồng một bình nước 20 lít, 100.000 đến 150.000 đồng 1m3 nước sạch thì những gia đình nghèo và cận nghèo không có khả năng mua được. May úc này có bộ đội và chính quyền chở nước đến tận nhà cho miễn phí. Nhân dân chúng tôi rất cảm động và biết ơn chính quyền và các anh BĐBP nhiều lắm”.

“Theo dự báo, tình trạng nắng hạn có thể kéo dài trong một, hai tháng nữa. Trước mắt, để giúp nhân dân vượt qua khó khăn, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn dùng xe vận chuyển nước sạch đến tận nhà để hỗ trợ nhân dân. Còn về lâu dài, địa phương sẽ kiến nghị cấp trên có những giải pháp thích hợp để sớm giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân” - Ông Nguyễn Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập khẳng định.

Theo Báo TN&MT 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: