Điện Biên: Tìm giải pháp khắc phục tình trạng hồ chứa nước sinh hoạt bị vẩn đục

Đăng ngày: 12-04-2018 | Lượt xem: 878
(TN&MT) – Trước thông tin phản ánh về tình trạng hồ chứa nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực trung tâm huyện Điện Biên Đông và vùng lân cận bị vẩn đục, UBND huyện Điện...
Tình trạng sạt lở đất là một trong những nguyen nhân khiến nước hồ bị vẩn đục

Tình trạng sạt lở đất là một trong những nguyen nhân khiến nước hồ bị vẩn đục

Ngày 11/4, UBND huyện Điện Biên Đông phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế - Hạ tầng cùng UBND Thị trấn Điện Biên Đông kiểm tra hồ chứa nước cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực trung tâm huyện. Qua kiểm tra, xác định tình trạng nước hồ cạn và nước bị vẩn đục, chứa các chất lơ lửng.

Nguyên nhân nước trong hồ đục được xác định là do đợt mưa lũ từ năm 2017 gây sạt lở đất ven đường giao thông và suối đầu nguồn hồ chứa nước, làm bồi lấp ruộng lúa, lòng suối, bào mòn bề mặt địa hình... đất, đá chảy xuống lòng hồ gây đục nước. Cùng với đó, do hồ chứa nước không được đầu tư xây dựng hệ thống thoát ngầm, xả cặn lòng hồ nên dẫn đến tình trạng nước hồ luôn vẩn đục.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông, cho biết: Chúng tôi đã trao đổi với Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên về tình trạng trên. Hiện nay, nước hồ rất là đục và cạn, chúng tôi kiến nghị mời Công ty về đây để bàn bạc, tìm phương án cải tạo, nạo vét lòng hồ. Đề nghị Công ty nước chủ động phối hợp với UBND huyện Điện Biên Đông xác định, xây dựng phương án bảo vệ vùng thượng lưu đầu nguồn nước. Tăng cường biện pháp trồng rừng và quản lý bảo vệ khu vực đầu nguồn đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch cho người dân.

Trạm sản xuất nước Điện Biên Đông

Trạm sản xuất nước Điện Biên Đông

Hiện nay, một số hộ dân sinh sống và canh tác ở khu vực đầu nguồn đang cần phải di chuyển. Tuy nhiên, vấn đề bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây cối hoa màu và đất sản xuất cho người dân cần rất nhiều kinh phí. Chúng tôi sẽ bàn với Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên, kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên về chủ trương hỗ trợ kinh phí giúp huyện di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực đầu nguồn.

Ông Nguyễn Văn Đạo, công nhân vận hành trạm sản xuất nước Điện Biên Đông, cho biết: Mặc dù nước hồ đục nhưng sau khi được xử lý, chất lượng nước khi đến người sử dụng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. Nước đục khiến quá trình xử lý khó khăn hơn, chúng tôi phải chia ra nhiều lần bơm, tăng thêm lượng phèn để xử lý.

Được biết, hồ chứa nước sinh hoạt Điện Biên Đông được xây dựng từ năm 2009, và đi vào hoạt động từ tháng 9/2012. Nhiệm vụ cung cấp nước cho khu vực hành chính trung tâm huyện, một số tổ của Thị trấn Điện Biên Đông và bản Na Son, với công suất trung bình 450m3/ngày.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: