Hàn Quốc thông qua luật đặc biệt nhằm giảm ô nhiễm bụi mịn

Đăng ngày: 14-02-2019 | Lượt xem: 810
Luật đặc biệt về giảm thiểu và quản lý bụi dạng hạt, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2 tới, sẽ tạo nền tảng pháp lý cho các chính quyền địa phương áp đặt các hạn chế bắt buộc...

Áp dụng luật đặc biệt trên, Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ giảm 35,8% lượng phát thải bụi mịn so với mức năm 2014.

ttxvn bui min

Bụi mịn bao phủ bầu trời Seoul, Hàn Quốc, ngày 13/1/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Thông báo ngày 14/2 của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết theo luật trên, các chính quyền địa phương có nghĩa vụ áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm thiểu bụi, nếu mức bụi dạng hạt siêu mịn trung bình hàng ngày vượt quá ngưỡng 50 micrograms/m3 khí và con số này được dự báo sẽ tăng trở lại trong ngày tiếp theo. 

Nếu các biện pháp khẩn cấp được thực thi, người đứng đầu chính quyền địa phương phải nghiêm khắc điều tiết thời gian hoạt động và tối ưu hóa tỷ lệ của các nhà máy nhiệt điện (sử dụng than đá) và các cơ sở thải bụi mịn với lượng lớn. 

Các công trình xây dựng cũng sẽ được yêu cầu giảm thời gian thi công trong một ngày. Mọi hành vi vi phạm sẽ có thể bị phạt tới 2 triệu won (1.780 USD).

 

Luật mới cũng cho phép người đứng đầu chính quyền địa phương đề xuất đóng cửa hoặc giảm thời gian mở cửa, hoặc áp dụng giờ làm việc linh hoạt đối với các trường học hoặc trường mẫu giáo trong trường hợp ô nhiễm bụi mịn lên đến mức nguy hiểm.

Bộ Môi trường Hàn Quốc đã công bố danh sách 101 cơ sở phát thải bụi mịn quy mô lớn trên cả nước sẽ là đối tượng điều chỉnh của luật đặc biệt, đồng thời ước tính khoảng 36.000 công trình xây dựng sẽ bị xếp vào loại công trình phát thải bụi mịn. Các hạn chế về xe cộ lưu thông cũng sẽ được áp đặt tùy theo chỉ thị của từng địa phương. 

Ví dụ chính quyền thủ đô Seoul đã hoàn thiện một quy định pháp luật mới, theo đó hạn chế việc sử dụng các phương tiện thải khí cấp 5 trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ tối, và áp đặt mức phạt lên tới 100.000 won đối với các vi phạm. 

Khoảng 2,69 triệu phương tiện, hầu hết là xe ôtô chạy bằng dầu diesel, trong tổng số 23 triệu xe đã đăng ký trên cả nước, đã bị Bộ Môi trường Hàn Quốc xếp vào loại phương tiện thải khí cấp 5.

Văn bản luật trên cũng sẽ tạo cơ sở cho việc thành lập một ủy ban để thảo luận chính sách về bụi mịn, trực thuộc Văn phòng Thủ tướng. Ủy ban đặc biệt này sẽ nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 15/2 để thảo luận các biện pháp toàn diện nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm bụi mịn.

Thủ tướng Lee Nak-yon cùng đại diện 17 cơ quan chính phủ trung ương và nhiều chuyên gia sẽ tham dự cuộc họp.

Bụi mịn là các hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5micrometer, có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người, phá hủy cơ chế tự bảo vệ và miễn dịch từ bên trong tế bào. Ngoài việc gây ra một loạt bệnh cấp tính, bụi mịn còn gây hại cho những cơ quan quan trọng như tim, phổi và não./.

Nguồn: TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: