Lan tỏa thông điệp xanh, giá trị của nước: Cách ứng xử đẹp vì sự sống

Đăng ngày: 12-03-2021 | Lượt xem: 3267
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các bộ, ban, ngành, địa phương hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, treo pano, băng rôn, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan và các địa điểm thích hợp… hưởng ứng chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Nước thế giới Ngày Khí tượng thế giới và Giờ Trái đất năm 2021... là một cách lan tỏa thông điệp xanh về giá trị của nước, lên tiếng vì thiên nhiên, tầm quan trọng của đại dương, thời tiết và khí hậu để bảo vệ sự sống.

Năm 2021, Ngày Nước thế giới (22/3) được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Giá trị của nước” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội; tăng cường các giải pháp hiệu quả bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu.

Các khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm nay được đưa ra gồm: Nước là tài nguyên thiết yếu giúp bảo vệ sức khỏe, sinh kế, môi trường, các giá trị văn hóa và phát triển kinh tế bền vững; nước là tài nguyên quý giá! Hãy sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả; Bảo vệ tài nguyên nước là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta...

Ngày Khí tượng thế giới (23/3) năm 2021 được Tổ chức Khí tượng thế giới phát động với chủ đề “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta” qua đó, nhấn mạnh thông điệp trọng tâm về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất. Đây cũng thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, các khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới gồm: Chung tay hành động đảm bảo an toàn trên biển và đất liền; trồng cây, tái tạo môi trường sống cho vùng núi sau thiên tai lũ quét sạt lở đất. Bảo vệ đại dương là bảo vệ nền kinh tế toàn cầu; cùng hành động để bảo vệ và phục hồi đại dương...

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giờ Trái đất năm 2021 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên phát động với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch COVID-19; khuyến khích các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vững, hoà nhập với thiên nhiên; bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Một số khẩu hiệu hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2021 được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra như: Lên tiếng vì thiên nhiên; giảm phát thải, giảm rủi ro cho thiên nhiên; chống biến đổi khí hậu và rác thải nhựa: trách nhiệm của tôi và bạn...

Để thực hiện các thông điệp nêu trên, mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp để hưởng ứng chuỗi sự kiện quan trọng nêu trên và căn cứ điều kiện tình hình thực tế hiện nay.

Các đơn vị cần thực hiện treo pano, băng rôn, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan và các địa điểm thích hợp; lựa chọn, sử dụng các khẩu hiệu tuyên truyền, truyền thông; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình của Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng các nội dung về giá trị của nước, đại dương, thời tiết và khí hậu, phòng chống thiên tai,…

Cùng với đó, các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến và các hoạt động tuyên truyền, truyền thông khác để truyền tải rộng rãi thông điệp, chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất, nhằm tăng sự quan tâm, thu hút lượng tương tác của cộng đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và đời sống dân sinh, đặc biệt là những đối tượng đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biển, hải đảo; phát động các phong trào cộng đồng: Rrồng cây xanh chắn cát; chống xói lở bờ biển,...

Các bộ, ngành, địa phương tổ chức hoạt động “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 27/3/202; phát hiện, biểu dương, động viên và khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong việc áp dụng các sáng kiến, giải pháp công nghệ để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: