Thông điệp Ngày Nước Thế giới 2022

Đăng ngày: 20-03-2022 | Lượt xem: 3751
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres vừa phát đi thông điệp Ngày Nước thế giới 2022. Theo đó, Ngày Nước Thế giới 22/3/2022 được Liên Hợp Quốc phát động ̣với chủ đề là “Groundwater - Making the invisible visible” - “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”.

Ngày Nước Thế giới 22/3/2022 được Liên Hợp Quốc phát động ̣với chủ đề là “Groundwater - Making the invisible visible” - “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, cũng hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm. Đây sẽ là việc làm trọng tâm để tồn tại và thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

Gửi thông điệp cho sự kiện quan trọng này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhấn mạnh, nhu cầu về nước của nhân loại đang ngày càng lớn dần. Áp lực lên nguồn nước ngày càng tăng do sử dụng quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Hạn hán và các đợt nắng nóng ngày càng gay gắt và diễn ra thường xuyên hơn. Mực nước biển dâng đang thúc đẩy xâm nhập mặn vào các tầng chứa nước ven biển. Các tầng chứa nước ngầm đang bị cạn kiệt.

Nước có thể là nguồn gốc của xung đột nhưng cũng là khởi nguồn của sự hợp tác. Điều quan trọng là chúng ta phải làm việc cùng nhau để tạo ra khả năng quản lý tốt hơn đối với tất cả các nguồn nước, bao gồm cả nguồn cung cấp nước ngầm trên thế giới.

Nước ngầm không thể nhìn thấy, nhưng chúng ta không thể vì thế không nghĩ và quan tâm đến nó. Được tích trữ trong đá và đất, nước ngầm là nguồn nước ngọt lớn nhất của chúng ta. Nó duy trì nguồn cung cấp nước uống, hệ thống vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp và hệ sinh thái. Tuy nhiên, khoảng 20% các tầng chứa nước trên thế giới đang bị khai thác quá mức.

Ở nhiều nơi, chúng ta chỉ đơn giản là không biết trữ lượng của nguồn tài nguyên quý giá này còn bao nhiêu. Chúng ta cần cải thiện việc thăm dò, giám sát và phân tích tài nguyên nước ngầm nhằm bảo vệ, quản lý tốt hơn và giúp đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc trong năm tới sẽ tạo một cơ hội quyết định để thúc đẩy hành động về nước cho sự phát triển bền vững. Nhân Ngày Nước thế giới 22/3/2022, chúng ta hãy cam kết tăng cường hợp tác giữa các ngành và hợp tác xuyên biên giới để có thể cân bằng bền vững giữa nhu cầu của con người và thiên nhiên; đồng thời khai thác, sử dụng bền vững nước ngầm cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: