Thông tin báo chí về tình hình vận hành điều tiết của các hồ chứa để bảo đảm việc khai thác nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ

Đăng ngày: 15-11-2018 | Lượt xem: 795
(TN&MT) - Từ đầu mùa lũ đến nay, trên các lưu vực sông ở khu vực miền Trung lượng mưa phổ biến đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Bắt đầu từ mùa mưa (tháng 9...
da nang

Bộ TN&MT đã chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng để vận hành điều tiết, bảo đảm việc khai thác nước cấp cho Thành phố Đà Nẵng

Dòng chảy đến hồ thiếu hụt lớn, mặc dù đã gần cuối mùa lũ nhưng mực nước các hồ chứa đều đang ở mức rất thấp và xấp xỉ mực nước chết.

Ngay từ đầu tháng 9/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản đôn đốc các địa phương chỉ đạo thực hiện các biện pháp sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng để vận hành điều tiết, bảo đảm việc khai thác nước cấp cho Thành phố Đà Nẵng, kể cả phải sử dụng một phần dung tích chết của các hồ. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng phải chủ động bơm nước từ đập dâng An Trạch trong trường hợp nguồn nước ở Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. 

Trong những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng cho người dân thành phố Đà Nẵng, trong đó có ý kiến cho rằng nguyên nhân do nguồn nước thiếu hụt, nhiễm mặn nên không bảo đảm việc khai thác để cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Trước tình hình trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử đoàn công tác đi kiểm tra, thị sát tình hình thực tế. Đoàn đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần cấp nước Cầu Đỏ, các chủ hồ chứa thủy điện, Công ty TNHH MTV KTCCTL Đà Nẵng (đơn vị quản lý, vận hành hệ thống đập dâng An Trạch), Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng và một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trên cơ sở kết quả rà soát sơ bộ số liệu vận hành điều tiết nước của các hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 từ đầu tháng 11 cho đến nay và ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy rằng: Trong nửa đầu tháng 11/2018, tình hình hạn hán tại Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn rất nghiêm trọng, tổng lượng mưa chỉ đạt từ 10% đến 15% so với trung bình nhiều năm; mực nước các hồ chứa đều đang ở mức rất thấp và chỉ xấp xỉ mực nước chết (MNC), cụ thể: hồ A Vương là 340,5m cao hơn MNC 0,5m; hồ Đắk Mi 4 là 239,6m, thấp hơn MNC là 0,4m; hồ Sông Bung 4 là 209,6m, cao hơn MNC 4,6m và thấp hơn MNDBT là 12,9m.

Trong bối cảnh thiếu hụt nước nghiêm trọng như nêu trên, các hồ chứa đã phối hợp chặt chẽ để vận hành điều tiết nước cho hạ du theo chỉ đạo của địa phương và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Kết quả là từ đầu tháng 11 đến nay, mặc dù có một số ngày (từ 04 đến 7/11/2018), nguồn nước tại Trạm bơm Cầu Đỏ bị nhiễm mặn (trên 1000mg/l), không thể khai thác, tuy nhiên mực nước tại đập dâng An Trạch đều từ 1,6 đến 2,7m trở lên, hoàn toàn bảo đảm cho Trạm bơm An Trạch khai thác với công suất tối đa./.

Nguồn: Bộ TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: