Thúc đẩy hợp tác tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương hội nhập và phát triển

Đăng ngày: 08-12-2021 | Lượt xem: 1898
Sáng 7/12, Diễn đàn Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương lần thứ hai đã khai mạc trực tuyến với sự chủ trì của ông Lý Quốc Anh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc và sự tham gia của các Bộ trưởng của 5 quốc gia thành viên: Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc và đại diện của một số tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam tham dự Phiên khai mạc dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Khí tượng thủy văn; các Cục: Quản lý tài nguyên nước, Biến đổi khí hậu và Văn phòng Bộ. Về phía Bộ Ngoại giao có Lãnh đạo Vụ Hợp tác kinh tế đa phương. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Diễn đàn Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương lần thứ hai

Diễn đàn Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương (MLC) lần thứ hai được tổ chức với chủ đề “Hợp tác giải quyết những thách thức và thúc đẩy sự phát triển chung” nhằm tiếp tục tăng cường đối thoại chính sách, trao đổi kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước giữa 6 quốc gia thành viên, tăng cường việc thực hiện các quyết định của lãnh đạo Cấp cao Hợp tác Mê Công - Lan Thương và những thỏa thuận tại các Hội nghị Bộ trưởng, trong đó, tập trung vào việc thúc đẩy việc cải thiện sinh kế của người dân thông qua Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương.

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Lý Quốc Anh cho biết, hiện nay, thế giới đang trải qua nhiều thay đổi về biến đổi khí hậu đan xen với tác động của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng tới sự phát triển của khu vực. Các quốc gia MLC đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nhanh chóng và đang phải đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn là cải thiện đời sống của người dân, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Trong đó, nhu cầu về thủy điện và tài nguyên nước của các nước MLC ngày càng tăng. 

Ông Lý Quốc Anh (ảnh thứ hai từ phải sang), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc phát biểu

Trước những thách thức gay gắt do biến đổi khí hậu đặt ra, việc giải quyết các vấn đề về sinh thái nước và bảo vệ môi trường nước là cấp thiết. Vì vậy, theo ông Lý Quốc Anh, nhiệm vụ chung của các quốc gia MLC là phải đạt được những bước tiến vững chắc trong hợp tác tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương, ứng phó thích hợp với các rủi ro và thách thức khác nhau, đồng thời, đảm bảo an ninh nguồn nước cho sự phát triển bền vững của khu vực và sự thịnh vượng chung. Ông Lý Quốc Anh đề nghị, 6 quốc gia cần đoàn kết chia sẻ kinh nghiệm vì sự phát triển chung.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết, lưu vực sông Mê Công là nơi sinh sống của hơn 60 triệu người và hiện đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng nghiêm trọng về việc cạn kiệt tài nguyên, suy thoái môi trường và mất đa dạng sinh học. Bộ trưởng khẳng định, chỉ có cùng nhau hành động thì các nước của MLC mới có thể vượt qua những thách thức và bảo vệ sự sống, bảo tồn và phát triển văn hóa lâu đời tại khu vực này.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị, phải có một kế hoạch phát triển tổng hợp và bền vững được thiết lập cho toàn bộ lưu vực dựa trên những tính toán phù hợp đảm bảo mọi lợi ích toàn diện cho tất cả các quốc gia thành viên. Thông qua Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương sẽ thúc đẩy sự hợp tác của các quốc gia trong khu vực, sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực với quốc tế, trao đổi được khoa học, công nghệ, văn hóa xã hội với nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, cần đưa ra các chính sách và hành động về quản lý tài nguyên nước phải phù hợp với các mục tiêu lớn là phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19 và thực hiện các cam kết tại COP26

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với các nước để thực hiện các quyết định chung và thúc đẩy hợp tác với tất cả các đối tác nhằm đưa Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương trở thành lưu vực sông trù phú, đưa sự hợp tác của các quốc hữu nghị và hợp tác, hội nhập và phát triển.

Theo Kế hoạch công tác của hợp tác tài nguyên nước của Hợp tác Mê Công - Lan Thương (MLC), một hoạt động quan trọng là Diễn đàn Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương được tổ chức 2 năm/lần. 

Diễn đàn lần thứ nhất đã được tổ chức tại Thành phố Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 11/2018 với chủ đề “Hợp tác về tài nguyên nước cho phát triển bền vững” nhằm hướng tới xây dựng cơ sở cho đối thoại chính sách, trao đổi kỹ thuật và hợp tác kinh tế trong lĩnh vực nước, thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước, tạo điều kiện hợp tác kinh doanh để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội và sử dụng nước bền vững ở tất cả các quốc gia ven sông. Kết quả của Diễn đàn lần thứ nhất đã được ghi nhận và đánh giá cao trong Hội nghị Cấp cao, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Tài nguyên nước Mê Công - Lan Thương (tháng 12/2019 tại Bắc Kinh).

Nguồn: Báo TNMT 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: