Triển khai các hoạt động vì môi trường gắn với phòng, chống dịch

Đăng ngày: 15-06-2021 | Lượt xem: 1586
Tiền Giang đã thực hiện các dự án trồng cây xanh, triển khai các hoạt động hỗ trợ quá trình tái sinh tự nhiên, phục hồi hệ sinh thái rừng theo phương pháp tiếp cận cảnh quan. Đối với hệ sinh thái hồ, sông suối, thu gom rác hai bên bờ và trên mặt nước; trồng các cây bản địa xung quanh/hai bên hồ...

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới có chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái”, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2021 chủ đề “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”, tỉnh Kiên Giang tổ chức Tháng hành động vì môi trường với các hoạt động phù hợp theo hướng mục tiêu kép, gắn với phòng, chống dịch COVID-19; tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng và kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học. 

Chú thích ảnh
 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể… nghiên cứu các giải pháp dựa vào thiên nhiên, thúc đẩy việc thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững; áp dụng tiếp cận hệ sinh thái trong quản lý tổng hợp đới bờ, lưu vực sông, chú trọng vai trò và quyền lợi cộng đồng.

Qua đó, thực hiện các dự án trồng cây xanh, triển khai các hoạt động hỗ trợ quá trình tái sinh tự nhiên, phục hồi hệ sinh thái rừng theo phương pháp tiếp cận cảnh quan. Đối với hệ sinh thái hồ, sông suối, thu gom rác hai bên bờ và trên mặt nước; trồng các cây bản địa xung quanh/hai bên hồ, tạo hành lang di chuyển cho các loài động vật hoang dã… Đối với hệ sinh thái biển và ven biển, phục hồi thảm thực vật trên mặt nước và sống trong nước; triển khai hoạt động đánh bắt hải sản bền vững…

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2021, Kiên Giang tổ chức làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải; tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Tại thành phố đảo Phú Quốc, từ tháng 6/2019, đã chọn ngày thứ Bảy tuần đầu tiên của mỗi tháng thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” với phương châm “Mỗi tổ chức, cá nhân một hành động vì môi trường đảo ngọc Phú Quốc thêm xanh, sạch, đẹp và an toàn, thân thiện”. “Ngày vì môi trường Phú Quốc” hàng tháng đã trở thành phong trào đi vào cuộc sống, vừa nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh, bảo vệ môi trường, để Phú Quốc luôn khoác trên mình chiếc áo mới xanh, sạch, đẹp, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước. Riêng tại huyện đảo Kiên Hải, tổng lượng rác thải toàn huyện ước tính phát sinh khoảng 14,6 tấn/ngày, phân bố đều ở 4 xã đảo. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của huyện do Ban Quản lý thu gom rác thải và vệ sinh môi trường thực hiện. Hiện, số lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom khoảng 10 tấn/ngày, đạt khoảng 80%; lượng rác sau khi thu gom được đổ vào các bãi rác tạm. Đối với các những nơi chưa được thu gom, chính quyền tổ chức vận động, khuyến khích người dân không được xả rác xuống biển mà tự thu gom sau đó đốt hoặc chôn lấp.

Bên cạnh đó, Tháng hành động vì môi trường năm 2021 còn giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học hiệu quả, đăng tải trên cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng; phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành và cơ quan chức năng cần tăng cường các hoạt động kiểm soát buôn bán động vật hoang dã, khai thác các loại hoang dã di cư theo Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã và các văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan; quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại theo Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 8/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại.

Theo Thông tấn xã

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: