El Nino sẽ khiến mùa hè năm nay nắng nóng, khô hạn diện rộng

Đăng ngày: 15-03-2023 | Lượt xem: 2762
Chu kỳ La Nina chấm dứt để chuyển sang El Nino, dự báo mùa hè năm 2023 sẽ khắc nghiệt với khô hạn diện rộng, nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao.

Nắng nóng đến sớm

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, nắng nóng có khả năng xuất hiện cục bộ tại Tây Bắc Bộ, vùng núi phía Tây Bắc và Trung Trung Bộ trong nửa cuối tháng 3, đầu tháng 4/2023; riêng khu vực Nam Bộ có thể xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Cao điểm nắng nóng năm nay xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 8, chủ yếu ở Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có thể gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Trong các tháng này, nhiệt độ trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng theo cơ quan khí tượng, từ tuần sau, các hình thế thời tiết gây nắng nóng bắt đầu xuất hiện đó là vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng về nước ta, áp cao cận nhiệt đới ổn định và khối khí biển từ vịnh Bengal thổi tới theo hướng Tây Nam. Đối với Bắc Bộ và Trung Bộ, thời gian xảy ra nắng nóng dự báo khoảng từ ngày 21 đến ngày 24/03, còn Nam Bộ khả năng cường độ nắng sẽ tiếp tục duy trì.

Mùa hè năm nay sẽ đến sớm và nắng nóng gay gắt hơn.

Mùa hè năm nay sẽ đến sớm và nắng nóng gay gắt hơn.

Cơ quan khí tượng dự báo, đến cuối tháng 3, nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực NINO3.4) có xu hướng tăng dần và có khả năng chuyển dần sang trạng thái trung tính trong khoảng thời kỳ từ 4-5/2023 với xác suất khoảng 75-85%; sau đó xu hướng nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 tiếp tục có xu hướng tăng trong những tháng mùa hè năm 2023.

Nắng nóng do vậy sẽ đến sớm hơn. Nhiều khả năng nắng nóng xuất hiện ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Nam Bộ trong tháng 3; sau đó gia tăng về cường độ và lan dần sang khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4-5/2023. Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo nắng nóng có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực xảy ra nắng nóng.

Giai đoạn từ tháng 6-8/2023, nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục tăng dần và ENSO duy trì trạng thái trung tính và nghiêng về pha nóng trong các tháng mùa hè. Từ tháng 6-8/2023, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng tương đương với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (khoảng 4-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông), và có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 6/2023.

Từ tháng 6-8/2023 nắng nóng xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 0,50C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tại Hà Nội, Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng đưa ra dự báo, mùa hè năm nay, vùng Thủ đô có thể xuất hiện sáu đến tám đợt nắng nóng, tập trung trong khoảng từ đầu tháng 6 đến nửa đầu tháng 8, trong đó có khoảng hai đến ba đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Khô hạn sẽ diễn ra trên diện rộng

Ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mùa nắng nóng ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Nam Bộ năm nay đến sớm và kết thúc muộn hơn so với mọi năm. Cụ thể, tháng 3/2023, dự báo nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn mọi năm, khả năng xuất hiện một vài đợt nắng nóng diện rộng ở khu vực Đông Nam Bộ và ven biên giới Tây Nam với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C.

Dự báo trong tháng 4, nhiệt độ trung bình cao hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi như Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương... nắng nóng hơn 39 độ C.

Nhiều nhà khoa học và chuyên gia khí tượng thủy văn cũng vừa đưa ra cảnh báo, mùa hè năm nay sẽ có nắng nóng hơn các năm gần đây. TS Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia thời tiết và biến đổi khí hậu, dẫn theo số liệu từ 12 mô hình khí hậu của ba trung tâm dự báo uy tín thế giới (GFS, ECMWF, CMC) cho hay, nhiệt độ vào giai đoạn giữa cuối tháng 3 năm nay có thể cao hơn từ 0,5 -1 độ C so trung bình nhiều năm. Dù nhiệt được dự báo có cao hơn trung bình nhiều năm nhưng tháng 3 chưa phải là tháng cao điểm của nắng nóng. Tháng cao điểm sẽ vào khoảng tháng 5, 6, và 7.

Theo TS Ngọc Huy, dữ liệu cập nhật cho thấy El Nino sẽ chiếm ưu thế từ tháng 5 năm nay. Khả năng nước ta phải đối diện với hạn hán và nắng nóng. Theo ông, điểm lạ ở các đợt không khí lạnh gần đây là chỉ gây mưa ở phía đông bắc và vùng ven biển, ít gây mưa ở phía tây. Trong khi phía tây là vùng thượng nguồn bổ sung lượng nước lớn cho các hồ thủy điện, trong đó có hai hồ thủy điện lớn là Sơn La và Hòa Bình, đồng nghĩa với việc nguồn nước bổ sung cho hồ chứa ít đi.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ cũng vậy, mưa chủ yếu ở vùng ven biển nên các hồ chứa ít được bổ sung nước, bao gồm cả hồ thủy điện và hồ thủy lợi. Nếu mực nước các hồ tụt thì sẽ ảnh hưởng đến công suất phát điện và giảm sản lượng điện. Nguy cơ thiếu điện cục bộ ở phía bắc trong mùa hè tới đây khá cao do sản lượng điện giảm và nhu cầu về điện gia tăng do nắng nóng.

Hiện tại ENSO (giai đoạn trung tính) đang chiếm ưu thế nhưng chỉ kéo dài trong khoảng từ nay đến giữa tháng 5. Từ cuối tháng 5 trở đi El Nino khả năng cao chiếm ưu thế dẫn đến thời tiết nắng nóng và khô hạn (thậm chí El Nino có thể kéo dài qua năm 2024). "Ảnh hưởng của El Nino khiến các con sông cạn dần nước, nước ngầm bị tụt giảm, trong khi nắng nóng và gió khô nóng chiếm ưu thế. Nếu La Nina ảnh hưởng chỉ trong thời gian có mưa lụt thì El Nino thường ảnh hưởng kéo dài và âm ỉ. Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và các thành phố ven biển sẽ trở nên trầm trọng. Tây Nguyên cũng sẽ khô hạn và kéo theo nhiều hệ lụy. Thiếu nước cho sinh hoạt, thiếu nước cho thủy điện và cho nông nghiệp, nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng", vị chuyên gia thời tiết phân tích.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sạch, duy tu toàn bộ hệ thống cống, trạm bơm nhằm phục vụ công tác phòng, chống hạn hán. Sẵn sàng lập kế hoạch ứng phó những kịch bản khí hậu cực đoan với cấp độ nắng nóng tăng dần có thể xảy ra do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, La Nina sẽ duy trì đến hết mùa Xuân năm 2023 với xác suất 70-75%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè. Nắng nóng năm nay cao hơn năm 2022 (số đợt và mức độ gay gắt), nền nhiệt độ cao hơn năm ngoái. Ngoài ra, có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền.

Trong khi đó, tổng lượng mưa thấp hơn đến tương đương trung bình nhiều năm; ít có khả năng mưa lớn diện rộng lịch sử, tuy nhiên mưa cục bộ, cường độ lớn sẽ vẫn có khả năng xảy ra trên phạm vị hẹp.

Tô Hội

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/el-nino-se-khien-mua-he-nam-nay-nang-nong-kho-han-dien-rong-16923031511124042.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: