Nắng nóng sớm trên cả nước, Thủ tướng yêu cầu tăng cường chống hạn hán

Đăng ngày: 02-04-2024 | Lượt xem: 527
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Theo Chỉ thị, do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài. Hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số địa phương, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung, Tây Nguyên.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN-MT và Bộ NN&PTNT, trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm.

Mùa lũ ở Bắc bộ ít có khả năng đến sớm, dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà có thể thiếu hụt 30-40% so với trung bình nhiều năm.

Nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, nhất là ở khu vực Trung bộ và Nam bộ.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ và địa phương triển khai chống nắng nóng gay gắt và hạn hán, xâm nhập mặn, ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân

Để hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương khu vực Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước.

Tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác.

Đối với các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, các địa phương phải chủ động tổ chức triển khai giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho bà con. Không để người dân thiếu nước sinh hoạt, trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Thủ tướng cũng giao bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các chủ hồ thủy điện chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ TN-MT, Bộ NN&PTNT và các địa phương có liên quan xây dựng phương án vận hành các hồ chứa thủy điện và huy động điện phù hợp từ các nhà máy thủy điện để bảo đảm nước sinh hoạt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nước khác, đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn nước cho phát điện

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nang-nong-som-tren-ca-nuoc-thu-tuong-yeu-cau-tang-cuong-chong-han-han-post571944.antd

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: