Thời tiết 'đỏng đảnh', người trồng hoa cúc tết vẫn kỳ vọng vụ mùa bội thu

Đăng ngày: 05-01-2023 | Lượt xem: 1542
Người trồng hoa cúc phục vụ tết Nguyên đán tại Quảng Bình đang tất bật, tỉ mỉ chăm sóc từng luống hoa giữa thời tiết lạnh và mưa phùn để hoa nở đúng ngày.

Khoảng một tuần lễ nữa, các làng hoa tại Quảng Bình, chủ yếu là hoa cúc sẽ vào vụ thu hoạch để cung ứng cho thị trường hoa tết. Dưới điều kiện thời tiết khá “đỏng đảnh”, người trồng hoa tỉnh này vẫn đang tất bật, tỉ mỉ chăm sóc từng luống hoa với kỳ vọng được mùa được giá.

Xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những vùng trồng hoa lâu năm tại Quảng Bình với diện tích hơn 17ha. Để cây hoa cúc được thu hoạch đúng vụ, từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 âm lịch, người trồng hoa nơi đây không chỉ dày công chăm sóc mà còn phải chong đèn xuyên đêm trên vườn giúp cây phát triển.

Người dân chong đèn xuyên đêm sau khoảng 10 ngày xuống giống. Ảnh: NDCC

Người dân chong đèn xuyên đêm sau khoảng 10 ngày xuống giống. Ảnh: NDCC

Hơn hai tháng qua, sau khi xuống vụ hoa tết, anh Phan Văn Bình (38 tuổi, trú tại thôn Mốc Thượng 2, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy) luôn tất bật với việc chăm sóc từng luống hoa. Trời mưa rét, không có nắng, gia đình anh phải thắp điện liên tục để hoa kịp phát triển.

“Trồng rau nhanh thì một tháng sẽ thu hoạch, còn trồng hoa để phục vụ nhu cầu ngày tết thì phức tạp hơn nhiều. Người trồng hoa phải cố gắng để hoa nở cho kịp, nếu không kịp thì phải thắp đèn điện xuyên đêm kích cho hoa ra nụ và giúp cây hoa cao hơn. Huyện Lệ Thủy lại thường xuyên xảy ra mưa lũ và ngập úng nên việc trồng hoa cúc phục vụ tết đòi hỏi sự tỉ mỉ và chăm sóc rất cẩn thận” - anh Bình nói.

Anh Phan Văn Bình phun kali cho cây hoa cúc. Ảnh: BẢO THIÊN

Anh Phan Văn Bình phun kali cho cây hoa cúc. Ảnh: BẢO THIÊN

Theo tìm hiểu, hệ thống bóng điện thắp sáng được lắp đặt với mật độ mỗi bóng cách nhau 1,5-2m, hơi nóng từ bóng điện sẽ giúp hoa cúc nhanh đẻ nhánh. Đến khoảng gần một tháng trước tết Nguyên đán, người trồng hoa sẽ cắt điện để cúc đóng búp và tạo hoa.

“Để giúp cây phát triển và ra hoa đúng vụ, hầu hết người trồng hoa cúc đều phải lắp thêm hệ thống chiếu sáng liên tục hơn một tháng sau khoảng hơn 10 ngày gieo trồng. Năm nay thời tiết lạnh, mưa nhiều nên người trồng hoa cũng gặp rất nhiều khó khăn khác như việc hoa chậm phát triển, cây ngập nước sẽ dễ dẫn đến thối rễ. Việc trồng hoa nhìn thì dễ nhưng thực tế thì phải rất chăm chút, cẩn thận từng cây, từng luống” - ông Phan Văn Bốn (52 tuổi, trú tại thôn Mốc Thượng 1, xã Hồng Thủy) chia sẻ.

Một vườn hoa cúc tại xã Lý Trạch chuẩn bị vào vụ. Ảnh: BẢO THIÊN

Một vườn hoa cúc tại xã Lý Trạch chuẩn bị vào vụ. Ảnh: BẢO THIÊN

Tương tự xã Hồng Thủy, vườn hoa cúc tại các xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch), phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn), thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch)… cũng đang chịu sự tác động của điều kiện thời tiết mưa dầm kết hợp không khí lạnh kéo dài.

Theo kinh nghiệm hơn 12 năm trồng hoa cúc các loại, chị Lê Thị Hà (45 tuổi, trú tại xã Lý Trạch), để những luống hoa khoe sắc đúng dịp Tết thì người trồng hoa phải chăm sóc rất tỉ mỉ, công phu từ khâu làm đất, lên luống, khử độc, ươm giống… cho đến theo dõi tình hình thời tiết.

“Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 20.000 cây hoa cúc các loại. So với các năm trước, năm nay ngoài giá cả cây giống, các chi phí đầu tư tăng cao thì điều kiện mưa rét kéo dài cũng khiến người trồng vất vả hơn nhiều. Người trồng hoa như chúng tôi đến tết ai cũng mong sẽ có một vụ hoa được mùa, bán được giá cao” - chị Hà bộc bạch.

Chị Hà chăm chút từng luống hoa chờ ngày xuất vườn với kỳ vọng được mùa được giá. Ảnh: BẢO THIÊN

Chị Hà chăm chút từng luống hoa chờ ngày xuất vườn với kỳ vọng được mùa được giá. Ảnh: BẢO THIÊN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình, bước vào vụ hoa Tết Quý Mão năm 2023, để tránh cho bà con mua giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, Sở này đã tổ chức các đoàn thanh tra, phối hợp với các địa phương kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh vật tư. Qua đó, góp phần giúp người trồng hoa sản xuất kịp thời vụ, nâng cao giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết sắp tới.

BẢO THIÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/thoi-tiet-dong-danh-nguoi-trong-hoa-cuc-tet-van-ky-vong-vu-mua-boi-thu-post715077.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: