Tuy Đức chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Đăng ngày: 28-02-2024 | Lượt xem: 727
Các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là giai đoạn cao điểm của mùa khô.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức được giao quản lý, bảo vệ trên 27.086ha rừng và đất lâm nghiệp. Những ngày này, các cán bộ quản lý bảo vệ rừng trạm 2 của công ty đi tuần tra thường xuyên diện tích rừng có nguy cơ cháy cao.

Anh Hoàng Trung Minh, Trạm trưởng Trạm Quản lý rừng số 2 cho biết, để PCCCR, đơn vị đã đốt thực bì chủ động, khoanh các vùng rừng trồng có nguy cơ cháy cao và tăng cường tuần tra, kiểm tra thường xuyên.

Theo ông Phan Viết Khánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, đơn vị đã xây dựng kế hoạch PCCCR, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cháy cao.

Công ty đã tạo đường băng cản lửa hơn 14ha, đốt dọn thực bì chủ động hơn 100ha rừng trồng. Đơn vị tập trung vào công tác phòng là chính, chủ động các phương án 4 tại chỗ trong công tác PCCCR.

Các đơn vị quản lý bảo vệ rừng ở Tuy Đức tập trung phòng cháy rừng là chính

Tương tự, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Thác Mơ thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, được giao quản lý hơn 6.324ha rừng tự nhiên, hơn 117ha rừng trồng.

Ông Nguyễn Xuân Khương, Giám đốc BQLRPH Thác Mơ cho biết, bám sát kế hoạch của đơn vị xây dựng và các văn bản chỉ đạo, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý bảo vệ PCCCR mùa khô.

Đơn vị đã tổ chức lực lượng canh trực 24/24 giờ tại các vị trí có nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt là các khu vực rừng trồng thông, sao, keo.

Đơn vị chủ động PCCCR với phương châm "4 tại chỗ" và "4 sẵn sàng". Công tác tuyên truyền được đơn vị phối hợp với các địa phương triển khai thường xuyên tới người dân.

Huyện Tuy Đức đang quản lý, bảo vệ hơn 54.000ha rừng, trong đó, 38.626ha rừng tự nhiên, 15.455ha rừng trồng. Tỷ lệ độ che phủ rừng toàn huyện đạt hơn 49%.

Để chủ động quản lý, bảo vệ rừng, ngay từ đầu mùa khô, huyện Tuy Đức đã gửi công văn đến các đơn vị chủ rừng trên địa bàn và các địa phương có rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên đốt dọn thực bì để phòng, chống cháy rừng

Huyện yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch PCCCR đã xây dựng. Trong đó, huyện yêu cầu các đơn vị chủ rừng tăng cường triển khai chốt chặn, tuần tra quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao.

Đặc biệt, các đơn vị cần tập trung vào các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật trên lâm phần quản lý. Các chủ rừng cần kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Trong thời kỳ cao điểm mùa khô, các đơn vị dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng. Các đơn vị chú trọng công tác phòng chống là chính, sẵn sàng các phương án khi có cháy rừng xảy ra.

Các đơn vị quản lý bảo vệ rừng ở Tuy Đức tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, PCCCR mùa khô

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, ngoài các đơn vị chủ rừng, huyện yêu cầu các địa phương có rừng phối hợp với các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng để thực hiện công tác PCCCR.

Huyện yêu cầu các địa phương có rừng quản lý chặt chẽ hoạt động canh tác nương rẫy, xử lý thực bì trồng rừng và những hành vi sử dụng lửa khác tại các khu vực trong rừng, gần rừng, đặc biệt vào những ngày thời tiết hanh khô, nắng nóng kéo dài.

Hưng Nguyên

Nguồn Đắk Nông: https://baodaknong.vn/tuy-duc-chu-dong-phong-chong-chay-rung-mua-kho-199767.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: