Việt Nam tham dự diễn đàn TRCG lần thứ 4 của Ủy ban Bão

Đăng ngày: 28-11-2023 | Lượt xem: 3608
Từ ngày 28/11 đến ngày 1/12, tại Thái Lan, đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị hợp nhất lần thứ 18 và Diễn đàn TRCG lần thứ 4 của Ủy ban Bão (IWS-18/TRCG FORUM-4). Chủ đề Hội nghị IWS-18/TRCG FORUM-4 là “Cảnh báo sớm cho tất cả qua việc nâng cao Quy trình vận hành tiêu chuẩn của bão (SOP)” và “Hướng tới một xã hội có khả năng chống chịu với bão”.

Đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị có ông Đỗ Tiến Anh, Trưởng ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV); Ông Dư Đức Tiến, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Tổng cục KTTV và ông Phạm Thanh Long, Phân viện trưởng, Phân viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu.

Đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị hợp nhất lần thứ 18 và Diễn đàn TRCG lần thứ 4 của Ủy ban Bão (IWS-18/TRCG FORUM-4)

Hội nghị IWS-18 nhằm đánh giá các hoạt động và tiến độ công việc của Nhóm Công tác Tư vấn (AWG), ba Nhóm Công tác (WGs) của Ủy ban Bão về Khí tượng, Thủy văn, Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Nhóm Điều phối Đào tạo và Nghiên cứu (TRCG) trong năm và xây dựng kế hoạch làm việc cho năm tới. Đồng thời, TRCG FORUM-4 xây dựng kế hoạch đào tạo và nghiên cứu cho chu kỳ bốn năm tiếp theo. Bên cạnh đó, diễn đàn kỹ thuật cũng được tổ chức, đóng vai trò là nền tảng cho các chuyên gia quốc tế trình bày các chủ đề chuyên ngành được quan tâm nghiên cứu và các ứng dụng vận hành tiềm năng liên quan đến giám sát, dự báo và cảnh báo bão.

Ông Đỗ Tiến Anh, Trưởng ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Đỗ Tiến Anh, Trưởng ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão nhấn mạnh: Cuộc họp này đánh dấu một trong những sự kiện quy mô lớn nhất do Ủy ban Bão tổ chức trực tiếp kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra. Ông chia sẻ: Tác động của biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống của hành tinh chúng ta. Dưới ảnh hưởng của nó, các loại thiên tai, đặc biệt là bão nhiệt đới, ngày càng trở nên khó lường về thời gian, cường độ và quỹ đạo. Sự khó lường này đặt ra những thách thức trong việc dự báo, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Các cơn bão nhiệt đới gần đây như Haiyan (2013), Damrey (2017), Noru (2022) và Doksuri (2023) đã để lại hậu quả lâu dài, cướp đi sinh mạng của nhiều người, tàn phá cơ sở hạ tầng và cản trở sự phát triển kinh tế.

Việc hợp tác cùng nhau trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực dự báo cảnh báo sớm là vô cùng quý giá. Năm 2022, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã phát động sáng kiến “Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”, được coi là giải pháp hữu hiệu để thích ứng với biến đổi khí hậu. Các thành viên TC cùng với đại diện của WMO và LHQ đang hợp lực để đóng góp cho sáng kiến này. Đây là lý do tại sao chúng ta chọn chủ đề cho diễn đàn TRCG ngày hôm nay, Hướng tới một xã hội có khả năng chống chịu với bão, trong khuôn khổ Hội thảo tổng hợp lần thứ 18 của Ủy ban Bão, tập trung vào Cảnh báo sớm về việc tăng cường tất cả các quy trình vận hành tiêu chuẩn của bão (SOP).

Khi COP 28 sắp diễn ra vào ngày 30/11, với chủ đề “Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người” là một trong những chủ đề trọng tâm. Ông tin tưởng rằng kết quả của diễn đàn IWS và TRCG sẽ trở thành thông tin tham khảo quan trọng tại COP 28. Đóng góp này sẽ hỗ trợ các chính trị gia, các nhà quản lý và nhà khoa học trong việc thực hiện thành công các sáng kiến của Liên hợp quốc, từ đó nâng cao khả năng chống chịu và thích ứng của xã hội nhằm tạo dựng một thế giới an toàn và bền vững hơn trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: