Công cụ giải mã TYPH phục vụ công tác dự báo Bão, ATNĐ

Đăng ngày: 09-04-2021 | Lượt xem: 9154

Bắc Trung Bộ là khu vực chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai. Trong đó, xoáy thuận nhiệt đới là hiện tượng được đặc biệt quan tâm do có tác động rất lớn đến đời sống cũng như kinh tế của con người. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, XTNĐ có dấu hiệu diễn biến rất phức tạp và gia tăng về cường độ cũng như số lượng.

Mỗi khi chịu ảnh hưởng của Bão, ATND, 22 trạm khí tượng hải văn ở khu vực Bắc Trung Bộ sẽ cùng lúc phát báo bản tin typh (đây là bản tin cập nhật trong vòng 30ph - 1h về khí áp và gió trung bình, gió giật của các trạm khi bị ảnh hưởng của Bão-ATNĐ). Đây là một khối lượng thông tin khá lớn phải xử lý trong một thời gian ngắn. Trước đây, việc xử lý số liệu typh bằng cách giải mã thủ công từ điện báo làm mất nhiều thời gian của các DBV và dễ gây ra sai sót.

Vì vậy, một giải pháp rút ngắn thời gian xử lý số liệu typh khi có Bão-ATNĐ ảnh hưởng, nâng cao độ chính xác cũng như chất lượng giải mã là điều rất cần thiết đối với công tác dự báo, cảnh báo Bão, ATNĐ của Đài KTTV Bắc Trung Bộ.

Công cụ giải mã typh là giải pháp giúp cải thiện triệt để những hạn chế của phương pháp thủ công cũ, với thời gian xử lý chỉ 15-30s cho mỗi bản tin typh, số liệu được ghi ra bản excel với giao diện thân thiện giúp các dự báo viên thuận tiện hơn nữa trong việc theo dõi, xử lý và lưu trữ số liệu typh.

Các bước xử lý số liệu typh gồm 3 bước cơ bản:

1. Nhập tên của Bão, ATNĐ, Năm và tháng ảnh hưởng (Vì trong bản tin typh không có thông tin này)

2. Bấm nút INPUT để chọn bản tin typh (là file txt chứa thông tin typh)

3. Bấm nút GIẢI MÃ và GHI FILE để chương trình giải mã số liệu, sau đó được lưu vào cơ sở dữ liệu và ghi ra file excel, khi có thông báo là hoàn tất.

Sản phẩm cuối cùng là file excel có tên Typh_<tên bão, ATNĐ> được lưu ra desktop

File excel bao gồm 2 sheet: Sheet đầu tiên là DATA bao gồm kết quả đã giải mã của các obs bao gồm khí áp, biến áp 24h, gió trung bình và gió giật. Ở bên trái của sheet có bảng tổng hợp các giá trị cực trị và typh cuối cùng để tiện theo dõi và thống kê.

Sheet thứ 2 là đồ thị giá trị khí áp và biến áp 24h của từng trạm để tiện theo dõi sự biến thiên của các giá trị này, giúp nhận biết vị trí Bão, ATNĐ ảnh hưởng.

Công cụ giải mã typh có thể sử dụng với bất kỳ máy tính nào có cài hệ điều hành windows và linux, với giao diện thân thiện và cách sử dụng đơn giản, các DBV có thể nhanh chóng nắm bắt cách sử dụng. Chỉ với 15-30s để giải mã 1 bản tin typh và ghi ra file excel với giao diện đơn giản, đầy đủ thông tin và chính xác, công cụ nãy sẽ giải phóng thời gian cho dự báo viên trong quá trình tác nghiệp, và trên cơ sở đó đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo nhanh và chính xác hơn.

CN. Đào Anh Công; Th.s Lê Hữu Huấn;

Phòng Dự báo KTTV, Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: