Ban Quản lý các dự án Khí tượng Thuỷ văn Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022

Đăng ngày: 08-12-2021 | Lượt xem: 2095
Thực hiện công văn số1481/TCKTTV-VP ngày 19 tháng 11 năm 2021 của Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) về việc tổ chức tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, xây dựng kế hoạch công tác năm 2022, Chiều ngày 8/12/2021, Ban Quản lý các dự án KTTV đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Bà Đặng Thanh Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Ban Quản lý Dự án KTTV, ông Sái Hồng Dương cho biết: Hiện tại Ban Quản lý các dự án khí tượng thủy văn có 4 phòng chức năng: Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Kế hoạch, Phòng Tài chính và Phòng Kỹ thuật - Tổng hợp.

Phó Ban Quản lý dự án KTTV, ông Sái Hồng Dương báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022

Trong năm 2021, Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng cục cùng sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Văn phòng, các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực, các đơn vị chuyên môn, năm 2021 Ban Quản lý các dự án KTTV đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, cụ thể: Ban đã kịp thời đề xuất Tổng cục quyết định hoặc trình Bộ xem xét quyết định ban hành các văn bản cần thiết làm cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình quản lý dự án; Các dự án do Tổng cục làm chủ đầu tư đã được Ban triển khai cơ bản đảm bảo yêu cầu tiến độ, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của nhà tài trợ, đảm bảo các yêu cầu chất lượng và tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong năm qua còn một số nội dung công việc kết quả còn có phần hạn chế, cụ thể: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài nên tiến độ triển khai tất cả các công việc đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả những thủ tục với các đơn vị ngoài ngành và công tác triển khai ngoài hiện trường; Các công trình phân tán trên địa bàn rộng khắp cả nước, ở các vùng sâu, vùng xa có điều kiện đi lại khó khăn, muốn đảm bảo được chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình thì cán bộ kỹ thuật cần phải bám sát, có mặt thường xuyên trên công trường thì đây là một điều rất khó khăn trong công tác giám sát chủ đầu tư nhất là trong giai đoạn vừa phòng chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ; Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện dự án. Tuy nhiên việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do số lượng công trình cần GPMB của các dự án trải dài trên nhiều địa bàn; thủ tục GPMB mỗi địa phương có sự khác biệt, việc cán bộ đi lại trong tình hình dịch bệnh Covid gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án; Việc thành lập trạm khí tượng thủy văn và đưa các trạm vào hoạt động chính thức là việc bắt buộc, nhưng chỉ bắt đầu thực hiện khi dự án đầu tư kết thúc, có khối lượng công việc lớn, có nhiều loại hồ sơ cần phải rà soát, liên quan đến nhiều đơn vị trong Ngành khí tượng thủy văn, liên đới đến nhiều bộ phận nên Ban cũng gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ đưa các trạm vào hoạt động; Việc triển khai xây dựng các hồ sơ ban đầu, hồ sơ thiết kế, giải phóng mặt bằng của các dự án còn chậm, kết quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân do: Quá trình thực hiện phải thực hiện rất nhiều thủ tục, thông qua nhiều đơn vị xem xét cho ý kiến, liên quan đến nhiều Bộ, Ngành, địa phương nên mất nhiều thời gian giải trình.

Tại Hội nghị, các phòng chức năng đã có những báo cáo tham luận. Theo đó, các đại biểu tham dự đã có những ý kiến đóng góp rất chân thành, cởi mở để đơn vị hoàn thiện lại báo cáo tổng kết cũng như cụ thể hóa các công tác triển khai trong năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Bà Đặng Thanh Mai chúc mừng những kết quả mà Ban Quản lý các dự án KTTV đã đạt được trong thời gian qua. Dù năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid 19 gặp nhiều khó khăn nhưng Ban đã đoàn kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Khắc phục những khó khăn, nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ trong năm 2022, Phó Tổng cục trưởng đề nghị:

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Ban đảm bảo yêu cầu công việc; Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc triển khai nhiệm vụ; Trong năm 2022, bố trí lại vị trí nhân sự hợp lý đảm bảo nhiệm vụ của Ban. Về lĩnh vực chuyên môn đối với các dự án đã hoàn thành cần quyết liệt chỉ đạo, thực hiện quyết toán để làm cơ sở dữ liệu vận hành khai thác hiệu quả các sản phẩm đã bàn giao; Các dự án đang triển khai cần bám sát hơn nữa quy trình, thủ tục đảm bảo chất lượng để sớm hoàn thiện đưa vào thực hiện; Tiếp tục mở rộng các dự án đầu tư trong và ngoài Tổng cục. Ngoài ra, cần tăng cường tìm kiếm nguồn dịch vụ tăng thu nhập cho cán bộ, người lao động trong Ban.

Quang cảnh Hội nghị

Tin bài: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: