Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Báo cáo đề án “Thành lập Trung tâm cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á”

Đăng ngày: 11-07-2018 | Lượt xem: 3626
Ngày 11/7/2018, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã báo cáo trước Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải về tình hình thực hiện “Đề án Thành lập Trung tâm cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á”. Đề án nhằm xây dựng Trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á của WMO tại Việt Nam để nâng cao năng lực cảnh báo lũ quét cho Việt Nam trước tiên và cho khu vực Đông Nam Á.

Mục tiêu của đề án nhằm: Chia sẻ thông tin, số liệu mưa, lũ, trao đổi về phương pháp tiếp cận công tác dự báo lũ quét trong khu vực; Tận dụng tối đa sự giúp đỡ của WMO và các tổ chức khí tượng quốc tế khác. Tăng cường phối hợp liên kết hướng đến năng lực dự báo, cảnh báo lũ quét cho các nước trong khu vực; Kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực, trang thiết bị và công nghệ đã và đang được đầu tư trong đề án, dự án của Tổng cục KTTV; Tăng cường năng lực cảnh báo lũ quét cho Việt Nam; Đào tạo được một đội ngũ dự báo viên, nghiên cứu viên có trình độ cao và có kinh nghiệm cảnh báo lũ quét cho khu vực Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

 Với thời gian thực hiện kéo dài 3 năm từ năm 2019-2020, Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải yêu cầu Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cần nghiên cứu kỹ các sản phẩm sẽ thực hiện, khoanh vùng quan trắc cụ thể, trước hết là làm tốt cho Việt Nam chi tiết đến từng khu vực, tỉnh, xã, giải quyết các vấn đề đang đặt ra khi đối mặt với hiện tượng lũ quét, sau đó sẽ tiến hành thực hiện phối hợp với các nước Lào, Thái Lan và Campuchia.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thanh Hải chủ trì buổi họp

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: