Hội nghị các đối tác phát triển khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 18-09-2019 | Lượt xem: 4423
Ngày 18.9, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã tổ chức Hội nghị các đối tác phát triển ngành Khí tượng thủy văn tại Việt Nam. Đây là diễn đàn để các đối tác phát triển, nhà đầu tư và cán bộ ngành Khí tượng thủy văn cùng trao đổi, thảo luận và tìm kiếm cơ hội hợp tác, cùng nhau phát triển.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy vănTrần Hồng Thái cho biết, 5 năm trở lại đây, sự trao đổi, hợp tác giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn và các đối tác phát triển không ngừng được tăng cường, mang lại những hiệu quả tích cực. Với sự hỗ trợ này, ngành Khí tượng thủy văn đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong đó, cơ sở vật chất, công nghệ quan trắc giám sát khí hậu biến đổi khí hậu từng bước được nâng cao, hiện đại hóa; chất lượng cảnh báo, dự báo từng bước được cải thiện, các bản tin cảnh báo dự báo kịp thời phục vụ người dân và công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; dự báo cũng đã từng bước hướng tới dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro, nâng cao hiệu quả công tác phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; công tác truyền tin cũng có những chuyển biến đáng kể, các bản tin thiên tai được truyền đi với nhiều hình thức sử dụng các công cụ từ truyền thống tới hiện đại, dễ dàng tiếp cận…

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc hội nghị

Chia sẻ những thành tựu, cũng như thách thức mà ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam đã và đang đối diện, Giám đốc Danh mục đầu tư quốc gia, Ngân hàng Thế giới Stefanie Stallmeister nhấn mạnh, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường; trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề. Thiên tai, các hiện tượng thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, khó lường. Việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo để đối mặt với các thách thức diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, các dự án hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao sức chống chịu của Chính phủ và người dân trước thiên tai.Tuy nhiên, ông Thái cũng nhấn mạnh, hiện nay ngành Khí tượng thủy văn đang và sẽ phải đối mặt với vô vàn thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất chính là biến đổi khí hậu. Dưới sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các thiên tai xảy ra với cường độ ngày càng lớn, tần suất ngày càng cao, khó dự báo hơn trước và gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Để đáp ứng được những yêu cầu về phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì ngành Khí tượng thủy văn còn cần đầu tư nhiều hơn nữa cho giai đoạn 10 - 20 năm tới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ thông tin, tối ưu hóa các nguồn lực và sự phối hợp giữa các hoạt động đã, đang và sẽ thực hiện, đảm bảo xây dựng năng lực phục vụ các hoạt động tác nghiệp trong ngành Khí tượng thủy văn; đồng thời hội nghị cũng đã thảo luận về các chiến lược đầu tư ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và xác định các nhà tài trợ, quỹ tài trợ tiềm năng để hỗ trợ thực hiện chiến lược đầu tư phát triển ngành Khí tượng thủy văn.

Theo daibieunhandan.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: